Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
343
lượt xem
34
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT:

 PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

Môn ngữ văn (bao gồm ba phần: Văn học, Tiếng Việt, Làm văn) là một môn học nền tảng về kiến thức và công cụ giao tiếp, có vị trí quan trọng trong các môn học, góp phần tạo nên trình độ văn hóa cơ bản cho học sinh.
Cùng với việc rèn kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng sử dụng tiếng Việt, phần Làm văn được chú trọng vì đây là phần thể hiện rõ nhất kĩ năng thực hành, sáng tạo của học sinh.
Làm văn gồm hai dạng: nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Trong chương trình giảng dạy mới, nghị luận xã hội chiếm tỉ lệ cao hơn nhiều so với trước đây, nhằm mục đích tăng cường sự gắn bó của học sinh với đời sống xã hội, tạo cho học sinh năng lực chủ động đề xuất, phát biểu những suy nghĩ của chính mình trước nhiều vấn đề trong cuộc sống.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Về phía học sinh

Nghị luận xã hội đã được học ở cấp trung học cơ sở, nhưng khi phải trình bày những suy nghĩ, ý kiến cá nhân về các vấn đề tư tưởng đạo lý, hiện tượng xã hội…thì đa số học sinh rất lúng túng và “sợ” kiểu bài này.
Nguyên nhân vì sao? Khác với nghị luận văn học, nội dung kiến thức đã được học trước và thiên về cảm xúc, thì nghị luận xã hội yêu cầu kiến thức rộng hơn và thuyết phục người đọc chủ yếu bằng lập luận và lý lẽ; chính vì vậy mà kiểu bài này ít gợi được sự hứng thú ở học sinh.
Thật ra ở sách giáo khoa và sách giáo viên đều có phần hướng dẫn phương pháp làm bài khá cụ thể. Nhưng dù có áp dụng theo cách hướng dẫn làm bài ấy, nhiều học sinh cũng thấy rất khó khăn khi viết - viết mươi dòng đã hết ý! Đó là vì các em thiếu một phần vô cùng quan trọng: kiến thức văn hóa và vốn sống. Vậy kiến thức này lấy ở đâu? Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tự học, tự đọc, tự thu thập kiến thức của học sinh.
Ngày nay, với các phương tiện hiện đại thì việc truy cập thông tin là điều đơn giản, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại học sinh rất nghèo vốn kiến thức xã hội, văn hóa.
Vì vậy, học sinh cần phải được giáo viên định hướng, nắm bắt những kiến thức cơ bản để làm tốt văn nghị luận xã hội.
2. Về phía giáo viên
Việc cung cấp kiến thức cho học sinh là điều rất khó vì số tiết quy định trong chương trình có giới hạn.
Tư liệu về nghị luận xã hội không phong phú như nghị luận văn học nên cũng ít thuận lợi trong việc soạn giảng.
Từ những thực tế trên, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm cá nhân khi dạy nghị luận xã hội để đồng nghiệp tham khảo.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội môn Ngữ văn THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản