Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
785
lượt xem
135
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả

Mô tả BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả dưới đây:

Phần I: Mở đầu

I. Lý do chọn đề tài
Cùng với khoa học và công nghệ, Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Ngành Giáo dục - Đào tạo đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy. Bộ môn Tiếng Anh đã được đưa vào giảng dạy từ cấp Tiểu học nhằm giúp học sinh nắm bắt được ngôn ngữ chung của thế giới. Muốn đạt được mục đích đó cần phải có định hướng tích cực trong dạy học để giúp học sinh có một nền tảng vững chắc làm cơ sở cho sau này học cao hơn và giao tiếp tốt thông qua tiếng Anh.
Chương trình Tiếng Anh mới đã được triển khai thực hiện trên toàn quốc đến nay đã được gần chục năm. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình này là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trên những chủ đề và tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống trong và ngoài nước. Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như nhiều năm trước đây. Tuy nhiên trong thực tiễn rèn các kỹ năng Tiếng Anh cho học sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ năng nghe. Qua thực tế ở trường tôi, khi bắt đầu học môn ngoại ngữ phần lớn học sinh thích học, nhưng dần dần học sinh lại chán học. Hầu hết các em rất yếu về kỹ năng nghe. Thật khó để các em nghe hiểu nội dung một bài văn hay đoạn hội thoại. Sau mỗi tiết dạy nghe giáo viên rất khó khăn trong việc kiểm tra lại thông tin mà các em đã nghe và việc kiểm tra bài cũ thường không dễ dàng gì.
Trước tình hình đó là một giáo viên trực tiếp dạy tiếng Anh khối 10, đối tượng đã được tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh qua các năm học THCS, bản thân tôi trăn trở thật nhiều làm sao để học sinh có thể nắm vững, nghe hiểu lấy thông tin và vận dụng thành thục thông tin. Trong quá trình vừa dạy vừa tìm hiểu quan sát học sinh, tôi phát hiện việc rèn luyện kỹ năng nghe của học sinh có rất nhiều vấn đề. Phần lớn học sinh chưa biết cách học nghe, học sinh thường thấy luyện nghe là khó nhất. Trong lớp học, học sinh thường nói rằng dù trong bài nghe có rất nhiều từ đã biết nhưng nghe không ra. Làm thế nào để giúp học sinh có thể vận dụng được vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp của mình để nghe hiểu hiệu quả? Do vậy trong quá trình dạy học, tôi tự tìm kiếm một số phương pháp tích cực, đơn giản, dễ hiểu thiết thực đảm bảo tính khoa học, nhằm phát triển khả năng tư duy, sự suy đoán và tính sáng tạo của học sinh. Với phạm vi kinh nghiệm nhỏ này tôi mạnh dạn đi sâu vào một vấn đề “Kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả”
II. Mục đích của đề tài
Môn học Tiếng Anh đã và đang được phổ cập rộng rãi ở các trường trên cả nước. Song nó vẫn được coi là một trong những môn mà các em học sinh gặp nhiều khó khăn nhất. Vậy làm thế nào để việc dạy học – học môn Tiếng Anh đạt kết quả cao, đặc biệt là nâng cao khả năng nghe cho học sinh. Điều đó đòi hỏi rất nhiều vào sự đổi mới phương pháp dạy học của các thầy cô giáo và sự chăm chỉ, hăng say, ham tìm tòi, học hỏi của các em học sinh. Là giáo viên dạy môn Anh văn ở trường THPT, tôi đã nắm bắt được những ưu, nhược điểm của các em trong quá trình học tập. Vì thế tôi luôn trăn trở để tìm ra một phương pháp dạy học mới, hữu hiệu nhất phù hợp với học sinh để giúp các em hiểu bài và khích lệ các em yêu thích môn Tiếng Anh, nhất là nâng cao khả năng nghe của học sinh.
Vậy, làm thế nào để học sinh có thể rèn kỹ năng nghe một cách nhanh chóng, có hiệu quả và dễ học? đặc biệt là khi vận dụng chúng vào các hoạt động giao tiếp thực tế khi tiếp xúc với người nước ngoài? Phải chăng, đây chính là thủ thuật của người Thầy!
III. Phạm vi và đối tượng
1. Đối tượng
- Học sinh khối lớp 10 trường THPT Ba Đình
- Công tác giảng dạy Tiếng Anh khối lớp 10.
2. Phạm vi nghiên cứu
Việc dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh khối 10 năm 2011 – 2012 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Vấn đề đặt ra là làm thế nào chúng ta khắc phục được những điểm yếu trên để góp phần nâng cao chất lượng học kỹ năng nghe, giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, sử dụng Tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, thành thạo trong từng từ, câu, đặc biệt với học sinh nông thôn như học sinh ở huyện Nga Sơn.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 10 có hiệu quả và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản