Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
256
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 của thư viện eLib dưới đây:

 PHẦN MỞ ĐẦU
I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
I.1.1- CƠ SỞ LÝ LUẬN:

Bác Hồ nói “ Có tài mà không có đức là vô dụng
Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”
Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ. Đảng ta khi đánh giá một con người luôn lấy đức làm gốc. Một con người không có đức dù tài cán đến đâu cũng không thể làm nổi việc gì có ích cho dân, cho nước. Xuất phát từ thực tiễn xã hội hiện nay, tác động của ngoại cảnh có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng đạo đức của học sinh ngay từ khi bước vào trường học. Đối với học sinh lớp Một khi cắp sách tới trường, tất cả mọi hoạt động, các mối quan hệ với các em còn mới mẻ. Do vậy việc hình thành cho các em những chuẩn mực hành vi là rất quan trọng. Chuẩn mực đạo đức xã hội bao gồm những hành vi thói quen đạo đức, mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội. Gần gũi với các em nhất là mối quan hệ gia đình, nhà trường, cộng đồng và môii trường tự nhiên.
Nhân cách đạo đức của các em khi đến trường rất trong sáng ngây thơ, chưa có khả năng nhận biết phân tích, chưa hiểu sâu, hiểu rõ mọi tình huống vấn đề. Nếu người thầy không uốn nắn tốt thì như cây thiếu ánh sáng sẽ phát triển cong vẹo.
Xuất phát từ mục tiêu môn học. Dạy học đạo đức là dạy học sinh những hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội và quyền trẻ em trong các tình huống đơn giản cụ thể của cuộc sống hàng ngày. Nội dung của môn học đạo đức kết hợp giữa giáo dục quyền với giáo dục trách nhiệm bổn phận của học sinh. Hơn nữa môn đạo đức không chỉ giáo dục bổn phận, trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường, xã hội và môii trường tự nhiên, mà còn giáo dục trách nhiệm của các em đối với chính bản thân mình.
I.1.2-CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Tất cả các môn học ở tiểu học đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ cho nhau. Trong 8 môn học bắt buộc ở lớp Một. Nhiều giáo viên, nhiều cơ sở chỉ chú tâm hai môn Toán và Tiếng việt nhằm đạt được mục đích sau khi học xong lớp Một học sinh biết đọc thông viết thạo là được, chưa chú ý nhiều đến môn Đạo đức.
Việc bồi dưỡng hình thành cho các em những phẩm chất đạo đức đâu phải đó là một bài mẫu có sẵn, áp đặt, khuôn mẫu để học sinh thực hiện theo. Mà nhiệm vụ của môn Đạo đức lớp Một nói riêng, môn Đạo đức ở Tiểu học nói chung qua mỗi bài là một chuẩn mực hành vi đạo đức giúp các em nắm được những điều sơ đẳng của phép ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Qua bài dạy của giáo viên các em nắm được nội dung và ý nghĩa của chuẩn mực hành vi đạo đức trong các hoạt động và trong các mối quan hệ xã hội.
Với học sinh lớp Một việc bồi dưỡng cho các em cách nói năng lễ phép, giúp các em biết cách cư xử với người trên, bạn bè trong lớp. Từ đó các em có nề nếp thói quen tốt, tạo điều kiện cho các em học tốt hơn . Đó là một công việc đầu tiên và cũng thật khó đối với giáo viên lớp Một. Khi nhận lớp tôi tiến hành tìm hiểu tình tình học sinh. Tổng số học sinh trong lớp có 29 em. Nam12 em, Nữ 17 em. Trong đó có một em bố mẹ là công chức nhà nước, 3 em bố hoặc mẹ là công chức còn 25 em bố mẹ không có việc làm ổn định. Có 4 em ở trung tâm Thị Trấn còn lại các em ở Tiên Lãng, Yên Than, Tam Thịnh, Long Châu. Phần lớn các em ở khu vực Long Châu, từ lúc sinh ra và lớn lên đa số các em đi thuyền bố mẹ ít được va chạm với môii trường xung quanh nên vốn kinh nghiệm sống nghèo nàn, các em chưa biết cách ứng xử đơn giản với cô giáo và các bạn. Nhiều lúc cô nói các em như không hiểu gì. Từng vấn đề nhỏ cũng phải nói cụ thể rõ ràng, làm mẫu bằng động tác thì các em mới hiểu, các em trầm lặng ít hoạt động, thích ngồi nhìn các bạn học, chơi, nô đùa. Nhiều bậc phụ huynh chưa chú ý dạy con em mình những phép ứng xử nhỏ nhất, cần thiết nhất trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày, khiến cho các em rất ngại nói, ngại giao tiếp.
Chính vì những lý do trên song song với việc trang bị kiến thức cho các em thì giáo dục kỹ năng sống cho các em qua các môn học đặc biệt qua môn Đạo đức là rất quan trọng.
Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh lớp 1A qua môn Đạo đức”.

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản