Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 3 tài liệu

0
3.351
lượt xem
290
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2 bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2 dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
- Để thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng việt nhằm giúp học sinh học tập và giao tiếp trong các môi trường họat động của lứa tuổi . Trên cơ sở đó trong chương trình tiểu học mới đã lấy nguyên tắc dạy giao tiếp, dạy thông qua giao tiếp làm định hướng cơ bản. Bởi giao tiếp là hoạt động quan trọng để phát triển xã hội. Có nhiều phương tiện giao tiếp khác nhau, nhưng ngôn ngữ vẫn là phương tiện giao tiếp nhằm thiết lập quan hệ, sự hiểu biết, công tác giữa các thành viên trong xã hội. Trong ngôn ngữ mỗi hành vi đều có thể được thực hiện bằng 2 hình thức là cơ bản nhất và quan trọng nhất vì nó là hoạt động trao đổi tư tưởng, tình cảm khẩu ngữ ( nghe, nói ) và bút ngữ ( đọc, viết ). Chính vì lẽ đó mà trong môn Tiếng Việt ở tiểu học giáo viên là người giúp học sinh có kĩ năng đọc đúng và viết đúng chính tả. Song so với kĩ năng nghe và đọc thì kĩ năng nghe, viết của học sinh là một vấn đề luôn được mọi người quan tâm.
Vào đầu năm học qua khảo sát thực tế phần đông các em sai rất nhiều lỗi chính tả, mà nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng của cách phát âm tiếng địa phương; do không hiểu đầy đủ về các qui tắc chính tả và nội dung ngữ nghĩa của các từ.
Chắc rằng nhu cầu về chính âm tiếng việt vẫn được đặt ra và vẫn cần phải giải quyết càng sớm càng tốt. Song hiện tượng phương ngữ vẫn sẽ tồn tại vì nó là một thực tế và thực tế ấy đã , đang và sẽ diễn ra hằng ngày trong gia đình, ngoài xã hội ( trong nhà trường, trên các phương tiện thông tin ………) . Do đó giáo sư Hoàng Tuệ có nhận xét rằng “ Trong đời sống xã hội tiếng địa phương, giọng địa phương là thân thương và luôn quan trọng về kinh tế, văn hóa, nghệ thuật”. Vậy cái cần giải quyết là khắc phục những lỗi do phương ngữ tạo ra trên cơ sở nắm vững đặc điểm của nó. Còn đối với những thiếu hụt trong kiến thức về chính tả và ngữ nghĩa tiếng việt thì phải học, trước hết là học các “ mẹo luật” chính tả. Nhưng để giúp các em có kiến thức cơ bản, chắc chắn , để có những kĩ năng viết thành thạo không sai lỗi chính tả đó là một vấn đề vô cùng cần thiết. Vì thế tôi chọn đề tài “ Kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn chính tả ở lớp 2”.
1.Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp2
+ Vấn đề đặt ra
Gv hình thành kĩ năng viết đúng chính tả, củng cố và hoàn thiện lại những kiến thức cơ bản đã học về ngữ âm tiếng việt đồng thời rèn cho học sinh những phẩm chất : cẩn thận, sáng tạo,thẩm mĩ, có tinh thần kỉ luật cao.
2. Phương pháp nghiên cứu:
Để đề tài đạt kết quả cao, tôi đã nghiên cứu tham khảo một số tài liệu sau:
- Sách giáo khoa , sách giáo viên Tiếng Việt 2
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt tiểu học
- Tạp chí giáo dục tiểu học
- Từ điển Tiếng Việt
- Điều tra qua : Trao đổi kinh nghiệm, đối chiếu, kiểm tra , đàm thoại.
 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Chính tả lớp 2 . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản