Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
154
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5 dưới đây:

 1.Đặt vấn đề
a.Tầm quan trọng của việc sử dụng bản đồ, lược đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong môn Địa lí lớp 5.

-Mục tiêu của môn Địa lí lớp 5 là hình thành cho học sinh một số biểu tượng, khái niệm, mối quan hệ địa lí đơn giản và bước đầu hình thành, rèn luyện một số kĩ năng địa lí. Do đó :
Một trong những nhiệm vụ của người giáo viên là phải biết cách hình thành ở học sinh những biểu tượng và khái niệm địa lí, giúp học sinh xác lập các mối quan hệ địa lí trên cơ sở đó nắm vững các kiến thức địa lí .Vì vậy theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, các phương tiện dạy học như bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng số liệu được sử dụng như một nguồn cung cấp kiến thức cho học sinh tự tìm tòi, phát hiện những kiến thức và hình thành rèn luyện một số kĩ năng bộ môn chứ không chỉ để minh họa cho lời giảng của giáo viên.
Như vậy bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng số liệu là phương tiện trực quan, là đối tượng để học sinh chủ động, tự lực đến mức tối đa hứng thú khai thác kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
b.Thực trạng hiện nay
-HS lớp 5 sử dụng bản đồ, biểu đồ, lược đồ, xử lí bảng số liệu không thành thạo.
-HS lớp 5 xem bản đồ, biểu đồ, lược đồ, xử lí bảng số liệu một cách qua loa lấy lệ, vẫn giữ tình trạng học vẹt, chỉ đọc thuộc phần kênh chữ trong sách giáo khoa.
-Các em xem môn nhẹ môn Địa lí, coi bộ môn Địa lí là môn phụ dẫn đến các em không chuẩn bị đồ dùng học tập, không học bài, làm bài cũ, không đọc, soạn bài mới trước khi đến lớp.
-Do điều kiện gia đình các em ở vùng còn nhiều khó khăn về vật chất, bố mẹ ít quan tâm đến việc học hành của con cái, các em còn hờ hững với việc học, chưa có ý thức hình thành khả năng tự học, tự rèn, khả năng tư duy kém.Do vậy, việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khả năng tiếp thu bài, mở rộng các kiến thức về địa lí từ việc khai thác thông tin trên bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng thống kê, bảng số liệu kém.
-Giáo viên dạy chay không dùng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu, không cập nhật được số liệu trong năm hiện tại hoặc chưa khai thác hết tác dụng của biểu đồ, bản đồ, lược đồ, bảng số liệu. Quan niệm dạy phần địa lí dân cư, kinh tế tách biệt với phần địa lí tự nhiên. Sử dụng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, xử lí bảng thống kê không hiệu quả, chưa phát huy cao tính tích cực của học sinh, chưa thu hút các em hứng thú trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khai thác thông tin trên bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, lược đồ.

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Địa lí lớp 5 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản