Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 5 tài liệu

0
1.510
lượt xem
167
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5 nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5 này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5 dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Để dạy tốt môn Lịch sử ở Trường Tiểu học đạt hiệu quả cao đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức lịch sử, phải nắm chắc nội dung và phương pháp tổ chức quá trình dạy học. Đây là một hoạt động nhận thức về lịch sử mà nhất là lịch sử của nước nhà, nếu giải quyết được vấn đề này sẽ có tác dụng không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy học cho môn Lịch sử nói chung và môn Lịch sử lớp 5 nói riêng. Trong thời gian qua học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông và đi thi Đại học qua thông tin, qua truyền hình và báo chí đã phản ánh một số học sinh thi môn Lịch sử không những điểm rất thấp mà còn làm rất mơ hồ về lịch sử. Những giáo viên chấm điểm dẫn chứng những bài làm của các em rất tệ. Chứng tỏ các em không trú trọng việc học phân môn Lịch sử từ những năm học Tiểu học nên các em bị hổng kiến thức một cách nghiêm trọng.
Qua nghiên cứu khảo sát một số đối tượng học sinh, tôi nhận thấy:

Hầu hết các em không thích học lịch sử, nắm kiến thức lịch sử còn mơ hồ. Điều này rất đáng lo ngại và là một câu hỏi lớn cho những người làm công tác giáo dục. Mở đầu bài diễn ca năm 1942 Bác Hồ đã nhắc nhở: “ Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Chính vì lẽ đó mà tôi đã tìm tòi, học hỏi để tìm ra “Một số giải pháp dạy học theo hướng tích cực môn Lịch sử lớp 5”. Nhằm làm cho việc học tập của các em trở nên lý thú, gắn bó với thực tiễn và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các em. Để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, theo phương pháp đổi mới “ Lấy học sinh làm trung tâm” thay đổi thói quen học tập thụ động theo hình thức bấy lâu nay giáo viên chúng ta thường áp dụng như: “ Cô giảng trò chép và về nhà học thuộc” nhằm để trả bài để lấy điểm, ghi nhớ máy móc, đó là “ Học vẹt” học xong là quên ngay theo hướng học để lấy điểm mà các em bị gò ép. Đó cũng là lý do để tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp dạy học theo hướng tích cực môn Lịch sử lớp 5”.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I- Cơ sở lý luận:

Đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học là cả một vấn đề rất quan trọng, đây là con đường giúp học sinh tiếp cận với tri thức mới. Nhằm thay đổi phương pháp học tập của học sinh từ xưa tới nay là: “ Thầy giảng - trò nghe; Thầy đọc- trò chép” ghi nhớ máy móc. Theo quan niệm dạy học mới, dạy học là quá trình phát triển, là quá trình học sinh tự khám phá, tự tìm ra chân lý.
Cũng như các môn học khác, phương pháp dạy học lịch sử cũng đổi mới theo định hướng đó. Tuy vậy, cần xem xét những yếu tố đặc trưng của bộ môn. Mà đặc trưng nổi bật của nhận thức lịch sử là con người không thể tri giác trực tiếp những gì thuộc về quá khứ. Mặt khác, lịch sử là những việc đã diễn ra, là hiện thực đã tồn tại trong quá khứ, là tồn tại khách quan không thể phán đoán, suy luận..... để biết lịch sử. Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên, tất yếu của việc dạy lịch sử là tái tạo lịch sử, tức là cho học sinh tiếp nhận những thông tin từ sử liệu, tiếp xúc với những chứng cứ vật chất, những dấu vết của quá khứ, tạo ra ở học sinh những hình ảnh cụ thể, sinh động, chính xác về các sự kiện, hiện tượng lịch sử. Những biểu tượng về con người và hành động của họ trong bối cảnh thời gian, không gian xác định, trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Vậy tái tạo lịch sử bằng những phương thức nào?
Trước hết phải kể đến lời nói sinh động, giàu hình ảnh của giáo viên. Đó là tường thuật, miêu tả, kể chuyện, nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử

II- Cơ sở thực tiễn:
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy: Chất lượng giảng dạy môn lịch sử ở trường Tiểu học còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với đặc trưng của môn lịch sử. Dạy học còn nặng về giảng giải lý thuyết, giáo viên nêu câu hỏi học sinh trả lời. Giáo viên thường dùng phương pháp hỏi – đáp. Vì vậy, học sinh tiếp thu bài một cách thụ động, dẫn đến học sinh chán học, giáo viên ít đầu tư cho môn học này. Chính vì thế mà vấn đề tôi đưa ra nghiên cứu ở đề tài này chỉ tập trung giải quyết một số phương pháp dạy - học môn lịch sử lớp 5 theo hướng tích cực.
Trước khập khiễng giữa yêu cầu và thực tế đó, vấn đề phương pháp giảng dạy là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Do đó, tôi mạnh dạn đầu tư suy nghĩ, tìm tòi nghiên cứu và quyết định chọn hướng đi mới trong giờ dạy lịch sử lớp 5 để nâng cao hiệu quả.
 

 

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử lớp 5 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản