Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 13 tài liệu

0
416
lượt xem
13
download
Xem 13 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lời nói đầu

Trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao hiểu biết lịch sử cho học sinh nhằm giáo dục tư tưởng đạo đức, định hướng cho việc phát triển phát triển con người toàn diện là rất quan trọng. Nhất là lịch sử địa phương đã diễn ra tại những nơi mình đang sinh sống càng vô cùng cần thiết nhằm giáo dục tư tưởng, những tố chất của con người Việt Nam với tình yêu quê hương đất nước.
Con đường, phương pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh ngày càng thờ ơ với quá khứ lịch sử mà ngay cả với những sự kiện lịch sử ngay trên quê hương mình sinh sống là do cách dạy học nhồi nhét kiến thức, tạo cho học sinh không có hứng thú học tập. Vì vậy phải sử dụng đồ dùng trực quan, cụ thể là tranh, ảnh lịch sử vào trong dạy học mà nhất là những hình ảnh ngay tại vùng đất mình đang ở. Hơn nữa, việc sử dụng tranh, ảnh lịch sử là một biện pháp rất hiệu quả, vì đặc trưng sự kiện lịch sử là không tái hiện lại được, không thể trực tiếp tiếp xúc, cũng không thể thí nghiệm, tranh ảnh sẽ tạo cho bài giảng thêm phong phú và hấp dẫn, giờ học sẽ sinh động, hiệu quả cao hơn.
2. Thực trạng vấn đề
Trong công cuộc đổi mới giáo dục việc sử dụng đồ dùng trực quan vào dạy học nói chung và bộ môn lịch sử nói riêng đang ngày càng trở thành vấn đề quan trọng nhằm giúp các em học tập tốt hơn, qua đó phát triển các năng lực nhận thức bộ môn. Tranh ảnh thuộc nhóm đồ dùng trực quan tạo hình “có khả năng khôi phục lại hình ảnh của những con người, đồ vật, biến cố lịch sử, sự kiện lịch sử một cách chân thực”. Nhưng tranh, ảnh lịch sử được sử dụng trong dạy học lịch sử phản ánh hiện thực khác nhau tuỳ thuộc vào đối tượng tiếp nhận và cần phải được vận dụng tối đa những mặt ưu điểm để đạt hiệu quả tối ưu của bài học.
Thực tế hiện nay ở các trường THPT, phần lớn phương pháp của giáo viên là thuyết trình, dạy theo lối cổ truyền: Thầy giảng, trò nghe, giáo viên chủ động truyền dạy mọi kiến thức, ghi bảng, diễn giải và cho học sinh ghi chép, học sinh thì tiếp thu một cách thụ động.
Nhất là những tiết dạy học lịch sử địa phương lại càng không được chú ý, không được tác động thì sẽ tạo nên thái độ học tập miễn cưỡng, uể oải. Học sinh thấy nhàm chán và học theo kiểu đối phó. Hiện nay, với môn lịch sử, học sinh chỉ học khi có nội dung cần làm bài kiểm tra, thậm chí chỉ học phần giáo viên giới hạn và sau giờ kiểm tra học sinh không còn nhớ được gì dù đó là sự kiện thật cơ bản hay gần gũi với mình.

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Lịch sử THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản