Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
232
lượt xem
24
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Các mẫu sáng kiến được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học. Mời quý thầy cô tham khảo:

ĐẶT VẤN ĐỀ :

1/ Cơ Sở Nhận Thức :
- Tôi nhận thấy chương trình tiểu học đổi mới hiện nay nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện trong đó có môn Mĩ thuật ( Vẽ ) chiếm vị trí rất quan trọng , không thể thiếu trong các môn học ở cấp tiểu học trong trường phổ thông .
Được học tập về các chuyên đề và chương trình thay sách môn Mĩ thuật ở các khối lớp tôi nhận thấy : Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật , nhiệm vụ chính là củng cố nâng cao những kiến thức ban đầu về Mĩ thuật về kĩ năng thực hành thẩm mĩ như ( vẽ hình , tô màu , sắp xếp bố cục ...) cho học sinh , nhằm giáo dục thẩm mĩ tạo điều kiện cho các em cảm nhận được cái đẹp , yêu thích và vận dụng kiến thức Mĩ thuật vào học tập , sinh hoạt trong cuộc sồng hằng ngày . Hơn thế nữa Mĩ thuật còn là một phương tiện để diễn tả tình cảm , tư duy và những nét đẹp các em ưa thích .
Thông qua môn học Mĩ thuật nhằm giáo dục tính thẩm mĩ , tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc , làm quen , cảm nhận được vẽ đẹp của thiên nhiên , của đời sống và yêu quý những kết quả sản phẩm của Mĩ thuật do các em làm ra .
Qua đó để cung cấp cho học sinh một số kiến thức ban đầu về Mĩ thuật nói chung và Mĩ thuật ở bậc tiểu học nói riêng . Đồng thời bồi dưỡng năng lực quan sát , phân tích , làm quen một số kĩ năng đơn giản về vẽ và nặn , phát huy tính tưởng tượng , sáng tạo , yêu thích cái đẹp , nuôi dưỡng tư tưởng , tình cảm về tính thẩm mĩ trong học sinh , đồng thời phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu Mĩ thuật cho học sinh tiểu học , góp phần hình thành nhân cách , đạo đức con người mới XHCN .
2. Thực tiển của vấn đề và hướng giải quyết vấn đề :
- Mặt dù nhiệm vụ của tiết dạy Mĩ thuật là như thế , nhưng qua các năm được BGH Trường Tiểu Học Ngọc Đông 1 phân công giảng dạy môn Mĩ thuật tại nhà trường và riêng ở khối 1 , tôi thấy việc dạy như thế nào để cho đạt yêu cầu một tiết dạy Mĩ thuật ở các lớp tiểu học nói chung và khối lớp một nói riêng là một vấn đề không phải là một việc dễ làm trong một vài năm học , mà đã làm cho tôi có những băn khoăn , trăn trở khi chuẩn bị cho tiết dạy do những nguyên nhân sau :
a. Nguyên nhân khách quan :
- Đa số phụ huynh chưa chú ý đến việc vẽ của con em mình còn quan niệm đây là môn học thứ yếu chưa cần thiết , chưa quan trọng ở lớp 1 , lớp 2 , còn xem là môn học phụ , chủ yếu chỉ cần cho con học Tiếng Việt và Toán là chính , còn các em có vẽ được hay không thì không quan trọng mấy , nói gì việc quan tâm và đầu tư dụng cụ học tập cho môn vẽ cho các em phát huy tính thẩm mĩ qua bức tranh .
- Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc mua đồ dùng học tập cho học sinh như ( bút màu , sáp màu , bút chì tẩy , vỡ tập vẽ ... ) cho các em học còn chiếm số lượng khá nhiều đối với lớp 1 và lớp 2 vì điều kiện hoàn cảnh gia đình nghèo , khó khăn .
- Tài liệu , các phương tiện ĐDDH do trên cung cấp , tranh ảnh , vật mẫu phục vụ cho việc học vẽ chưa nhiều , chưa đáp ứng đủ theo từng tiết dạy .
b. Nguyên nhân chủ quan:
- Riêng tôi và học sinh các lớp do tôi giảng dạy là vùng nông thôn , đa số các em gặp hạn chế về khả năng tạo hình ở các bài tập nặn nói chung và những bài vẽ nói riêng cũng còn hạn chế . Sự hiểu biết về môn học này cũng còn có mặt khó khăn, hạn chế nhất định . Việc thiếu tài liệu tham khảo , mẫu vật thật , thiếu phương tiện giáo cụ trực quan là việc thường xuyên trăn trở của thầy và trò hàng ngày ...
- Sau khi biết rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan tôi cố gắng , tìm hiểu , vạch ra một kế hoạch thực hiện trong bốn năm nay , tôi cố gắng biến những nguyên nhân , khó khăn trở ngại này không còn là trở ngại , khó khăn nữa và tìm những biện pháp hay hơn nữa nhằm đóng góp để nâng cao chất lượng để dạy tốt môn Mĩ thuật , ở lớp 1 và ở bậc tiểu học và hiện nay tiết dạy Mĩ thuật của tôi cũng đạt được kết quả khả quan hơn .
 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Mỹ thuật ở trường tiểu học bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản