Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
366
lượt xem
28
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6 có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6 của thư viện eLib dưới đây:

 I - phần thứ nhất
1. Lý do chọn đề tài.
a. Cơ sở lý luận:

Tính tích cực của việc học tập là hiện tượng sư phạm biểu hiện ở sự gắng sức cao về nhiều mặt trong hoạt động học tập, học tập là một trường hợp riêng của nhận thức "Một sự nhận thức đã được làm cho dễ dàng đi và được thực hiện dưới sự chỉ đạo của giáo viên" (P.N.ÊrđơniV). Vì vậy nói tới tính tích cực học tập thực chất là nói tới tính tích cực nhận thức.
Tính tích cực nhận thức là trạng thái hoạt động nhận thức của học sinh đặc trưng ở khát vọng học tập, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình nắm vững kiến thức.
b. Cơ sở thực tiễn:
Sinh học là một môn khoa học nghiên cứu về giới động vật và thực vật. Trong chương trình cải cách giáo dục, đào tạo con người mới, một con người toàn diện, có đầy đủ phẩm chất đạo đức, văn hoá, khoa học kỹ thuật thì cần phải có kiến thức sinh học, cụ thể là giới động vật và thực vật. Nhiều người cho rằng đây là một môn dễ học, song thực tế không phải như vậy, đây là một bộ môn rất khó muốn tìm hiểu nó đòi hỏi phải thật cụ thể, chính xác, trải qua một quá trình thực nghiệm nhiều lần mới có thể thành công. Bên cạnh đó sự hiểu biết của học sinh còn thấp kém, thái độ học tập chưa đúng mức, còn coi thường bộ môn sinh. Mặt khác tâm lý ở lứa tuổi này lại nhanh mệt mỏi càng làm cho học sinh chán ngán không thích học môn này. Vậy công việc đầu tiên của giáo viên là phải tìm tòi và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy thích hợp để lôi cuốn học sinh nỗ lực phấn đấu học tập môn Sinh học hơn. Qua một thời gian giảng dạy tại trường THCS tôi nhận thấy rằng trong phương pháp giảng dạy môn Sinh học việc sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác là một trong những phương pháp tích cực thu hút học sinh ham học nhiều hơn, vì bằng phương pháp này sẽ kích thích sự tìm tòi độc lập của học sinh thông qua thí nghiệm, vật chất, vật tượng hình… các em sẽ thu nhận kiến thức từ những đồ dùng trực quan đó.
2. Phạm vi đề tài:
Trong việc cung cấp kiến thức cho học sinh THCS có rất nhiều phương pháp đạt hiệu quả cao, song do thời gian có hạn, kinh nghiệm còn ít ỏi. Vì vậy trong phạm vi đề tài này tôi chỉ đề cập đến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác trong việc giảng dạy Sinh học lớp 6, nhằm phát huy tính tích cực, tính tự giác của học sinh ở trường trung học cơ sở.

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Sinh học lớp 6 sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản