Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
333
lượt xem
40
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Hãy cùng nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy với các SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2 dưới đây. Các SKKN này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc hi vọng sẽ hỗ trợ nhiều cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay quản lý hiệu quả hơn.

A. PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Môn Tiếng Việt trong chương trình học tập ở bậc Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh, trong đó phân môn Tập đọc lớp 2 có tầm quan trọng đặc biệt trong chương trình môn Tiếng Việt, đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh được ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập.Việc dạy học sẽ giúp các em hiểu bài hơn,bồi dưỡng các em biết yêu cái thiện,cái đẹp, tránh xa cái ác đồng thời dạy cho các em biết suy nghĩ lôgic cũng như biết tư duy hình ảnh. Phân môn Tập đọc có nhiệm vụ phát triển năng lực trí tuệ, những phẩm chất tốt đẹp của người học sinh, rèn luyện tư duy giáo dục thẩm mỹ và giáo dục các em lòng yêu quý giữ gìn Tiếng Việt,trên cơ sở đó tạo điều kiện để các em học tập các môn học khác để phát triển toàn diện.Việc giảng dạy Tập đọc với mong muốn giúp học sinh tiếp thu tri thức một cách chủ động, tích cực, giúp các em phát triển vốn từ, đọc hiểu và tiến tới đọc hay. Học sinh yêu quý Tiếng Việt được biểu hiện trong hành động cụ thể về khả năng nói đúng, viết đúng Tiếng Việt, giáo dục đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho các em.
Qua thực tế giảng dạy năm học trước tôi nhận thấy trong giảng dạy, giáo viên đều lấy sách giáo khoa làm gốc. Điều này đúng vì sách giáo khoa là văn bản pháp lệnh của Nhà nước, nhưng chuyển tải nội dung sách giáo khoa như thế nào để học sinh hiểu và vận dụng được kiến thức sách giáo khoa thì lại là một vấn đề về cách dạy, cách học. Đa số giáo viên chỉ làm theo hướng dẫn giảng dạy hoặc bài soạn để dạy, sách hướng dẫn nói gì thì giáo viên làm theo như thế. Chúng ta đều biết sách hướng dẫn giảng dạy đều là tài liệu tham khảo phục vụ chung cho cả nước nên nhiều phần nói chung chung chưa phù hợp với học sinh của từng vùng, từng đối tượng.Vì vậy hiệu quả học tập của học sinh không cao.
Xuất phát từ những lí do trên, thấy rõ được tầm quan trọng của dạy đọc nên tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp luyện đọc khi dạy Tập đọc ở lớp 2 ”.Với mong muốn phần nào sẽ giúp các em hoàn thiện về học tập, góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt thông qua sự hoàn thiện về nghe – nói - đọc – viết Tiếng Việt một cách thành thạo.
2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI :
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đọc trong phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 2G trường Tiểu học Bình Yên đồng thời bồi dưỡng cho học sinh yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, gia đình, nhà trường và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG VÀ THỜI GIANTHỰC HIỆN ĐỀ TÀI :

a. Đối tượng, phạm vi áp dụng:
Đề tài được thực hiện trong các giờ Tập đọc vơí 30 học sinh ở lớp 2G, trường Tiểu học Bình Yên-Thạch Thất-Hà Nội, Năm học 2008-2009. Đề tài có thể áp dụng cho tất cả các lớp của khối 2.

b. Thời gian thực hiện đề tài :
Đề tài này được áp dụng trong các giờ học Tập đọc ở lớp 2G, trong thời gian một năm học, tại trường Tiểu học Bình Yên-Thạch Thất –Hà Nội.
- Khảo sát thực trạng đầu năm học:Tháng 9/2008.
- Ứng dụng: Từ tháng 10/ 2008 đến tháng 4/ 2009.
- Nghiệm thu: Tháng 4/2009.

4. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

- Cơ sở nghiên cứu:
Nghiên cứu những vấn đề lí luận có liên quan đến dạy và học Tập đọc của học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng.
- Các phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
-Phương pháp thực nghiệm khoa học, giáo dục.
 

Chúc quý thầy cô và các bạn có BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tập đọc lớp 2 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản