Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 22 tài liệu

0
1.452
lượt xem
211
download
Xem 22 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT dưới đây:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do viết sáng kiến kinh nghiệm
Tiếng Anh là môn học đã và đang được thực hiện đổi mới đi đầu tại các trường trung học phổ thông. Bộ GD&ĐT đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên cả nước. Có thể thấy Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đang là tiêu điểm được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Để đổi mới và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trước hết phải đổi mới phương pháp dạy và học.
Tiếng Anh hiện nay đang được dạy theo đường hướng giao tiếp và đường hướng lấy người học làm trung tâm. Để có thể giao tiếp được bằng Tiếng Anh, học sinh phải sử dụng được hai kỹ năng nghe và nói tốt. Vậy giáo viên và học sinh phải làm gì để đạt được mục tiêu này? Điều này đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó việc giúp học sinh nắm vững được trọng âm các từ trong Tiếng Anh là tương đối quan trọng. Việc phát âm đúng trọng âm từ Tiếng Anh sẽ giúp cho việc giao tiếp bằng tiếng Anh được tiến hành thuận lợi hơn, tránh được những hiểu nhầm trong giao tiếp.
Từ thực tế giảng dạy Tiếng Anh nhiều năm, tôi nhận thấy rằng các kiến thức ngôn ngữ nói chung và kiến thức về trọng âm Tiếng Anh nói riêng đang được dạy trong chương trình THPT chỉ ở mức độ thực hành, không giải thích. Học sinh chỉ cần nghe và nhắc lại cho đúng một số từ cho sẵn.
Nội dung về trọng âm Tiếng Anh chỉ được giới thiệu ở phần Language focus của các bài là Unit 3, Unit 4 và Unit 5 lớp 12. Học sinh chỉ được nghe băng về cách đọc trọng âm một số từ, một số câu và sau đó nhắc lại. Tuy nhiên, trong các bài kiểm tra và các đề thi tốt nghiệp THPT, đê thi học sinh giỏi, hoặc thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng lại thường có phần câu hỏi về trọng âm. Qua tìm hiểu kết quả các bài kiểm tra của học sinh, tôi nhận thấy học sinh thường không làm đúng các câu hỏi thuộc phần kiến thức về trọng âm. Ngoài ra tôi cũng nhận thấy hầu hết học sinh khi nói Tiếng Anh đều không chú ý đến trọng âm của các từ, trọng âm của câu, mà chỉ nói một cách đều đều, điều này làm giảm đi hiệu quả của việc sử dụng Tiếng Anh. Chính vì vậy mà tôi đã quyết định chọn đề tài có tên gọi “ Một số phương pháp dạy đánh dấu trọng âm Tiếng Anh nhằm nâng cao hiệu quả giao tiếp cho học sinh lớp 12 trường THPT”
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Với các lý do nêu trên, tôi đã quyết định thực hiện đề tài với mục đích là:
- Giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng đúng trọng âm Tiếng Anh, từ đó giúp các em có ý thức về trọng âm trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình.
- Giúp học sinh nói Tiếng Anh một cách chính xác, đảm bảo chuẩn kiến thức môn học, qua đó giúp học sinh giải quyết được phần câu hỏi về kiến thức trọng âm trong các bài kiểm tra, thi học sinh giỏi, hoặc các bài thi tốt nghiệp và đại học.
- Qua đề tài này có thể giúp giáo viên dạy ngoại ngữ có thêm một vài gợi ý nhỏ trong việc rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đề tài này được nghiên cứu và thực hiện với học sinh lớp 12A10 trường THPT Bỉm Sơn năm học 2006- 2009, đồng thời có tham khảo thêm ý kiến của các thầy cô giáo dạy Tiếng Anh ở trường THPT Bỉm Sơn.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản