Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
223
lượt xem
23
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1 Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1 của thư viện eLib dưới đây:

I- Lý do chọn đề tài:
Sau khi rời khỏi bàn tay chăm sóc của các cô mẫu giáo cũng như sự chăm chút của ông bà, cha mẹ, trẻ 6 tuổi bước vào giai đoạn mới được đi học lớp một tại các trường tiểu học. Bước đầu được học chữ, học đọc, học viết nên trẻ còn rất nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn. Trẻ phải biết và nói lên được những yêu cầu cần thiết của một bài học từ đó nhìn vào âm-vần-tiếng trẻ đọc lên đúng âm- vần- tiếng giáo viên dạy vì vậy trẻ sẽ hiểu thêm được từ - câu- bài văn. Với những yêu cầu ngày càng cao đòi hỏi học sinh lớp một phải nắm bắt được kiến thức một cách vững vàng để biến kiến thức đó thành kỹ năng, kỹ xảo trong môn học tiếng Việt. Cũng vì muốn học sinh học thật tốt môn học này nên việc dạy cho học sinh nhận biết chính xác, ghi nhớ được lâu bền để làm nền tảng vững chắc cho việc học tập trong những năm tiếp theo là việc làm khó khăn mà người giáo viên dạy lớp một cần phải khắc phục.
II- Cơ sở lý luận để chọn đề tài:
Vào những ngày đầu tiên đến trường, trẻ được làm quen với chữ viết mà thường khi ở nhà đã được các anh, các chị lớn hơn học bài hay người lớn trong gia đình cho trẻ xem và dạy trẻ bằng cách truyền khẩu thông qua các hình vẽ có trong sách, báo, truyện và từ đó trẻ nhập tâm ghi nhớ một cách máy móc. Nhiều học sinh mới vào học đã đọc được các bài trong sách một cách thành thạo. Song khi giáo viên hỏi trẻ chỉ xem âm và tiếng đó nằm ở đâu thì trẻ lúng túng không chỉ ra được. Như vậy là trẻ đã học vẹt. Từ chỗ trẻ học vẹt sẽ dẫn đến kiến thức bị hổng, không vững vàng. Do đó dẫn trẻ đến sự yếu kém, dễ quên kiến thức đã được học và tạo cho trẻ thói quen dựa vào sách giáo khoa có sẵn mà không chịu đọc và tìm hiểu một tài liệu, một sách truyện nào khác. Vì vậy tôi suy nghĩ làm thế nào để trẻ nhận biết được kiến thức mà mình truyền thụ cho trẻ một cách vững vàng. Kiến thức đó phải được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và trong mọi điều kiện một cách dễ dàng, nhờ đó trẻ có thể đọc được thành thạo bất kỳ một loại sách- báo- tài liệu gì để tránh biến học trò thành những con vẹt.
III- Hướng giải quyết đề tài:
Sau đây là một số biện pháp chống học vẹt cho học sinh lớp một mà tôi đã thực hiện.
1. Biện pháp.Phần học các nét chữ cơ bản:
Ngay sau những buổi đầu rèn nề nếp, tôi cho học sinh học các nét chữ cơ bản. Tôi đã dạy thật kỹ, thật tỉ mỉ tên gọi và cách viết các nét chữ đó. Để cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ nhứng nét chữ cơ bản tôi phân theo cấu tạo các nét có tên gọi và cấu tạo gần giống nhau thành từng nhóm để học sinh dễ nhận biết và so sánh. Dựa vào các nét chữ cơ bản này mà học sinh phân biệt được các chữ cái, kể cả các chữ cái có hình dáng cấu tạo giống nhau.
 

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Tiếng Việt lớp 1 sẽ giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, phục vụ công tác giáo dục tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản