Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 6 tài liệu

0
323
lượt xem
36
download
Xem 6 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT

Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình dạy học môn vật lý, các bài tập vật lý có tầm quan trọng đặc biệt. Hiện nay để việc thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới và dạy theo phương pháp đổi mới có hiệu quả thì việc hướng dẫn học sinh phân loại, nắm vững phương pháp và làm tốt các bài tập trong chương trình sách giáo khoa đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công công tác dạy học theo chương trình đổi mới.
Theo nghị quyết TW 2 khóa VIII đã chỉ rõ “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…”.
Căn cứ vào những yêu cầu mới của nền giáo dục phát triển, vào mục tiêu đào tạo, giáo dục học sinh của trường THPT Đặng Thai Mai, để khắc phục được những khó khăn khi định hướng phương pháp giải bài toán Vật lý, tôi mạnh dạn đưa ra “một số đề xuất về cách giải bài toán động lực học trong chương trình vật lý THPT” giúp học sinh có cơ sở kiến thức tốt để giải các bài toán cơ học khác và lĩnh hội tốt các kiến thức vật lý phổ thông.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận

Trong thực tế dạy học môn Vật Lý thì bài tập vật lý được hiểu là một vấn đề được đặt ra đòi hỏi phải giải quyết nhờ những suy luận lôgic những phép toán và thực nghiệm dựa trên cơ sở các định luật các phương pháp vật lý. Hiểu theo nghĩa rộng thì mỗi vấn đề xuất hiện do nghiên cứu tài liệu giáo khoa cũng là một bài tập đối với học sinh. Sự tư duy một cách tích cực luôn luôn là việc vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập.
Bài toán về “ Động lực học” trong chương trình sách giáo khoa Vật lý lớp 10 là một trong những bài toán quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức của các bài toán cơ và là cơ sở để học sinh tiếp nhận kiến thức của các phần học sau. Tuy vậy, học sinh còn lúng túng về khái niệm trừu tượng và việc phân tích lực tác dụng và định hướng giải bài tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.
II. Thực trạng
Trường THPT Đặng Thai Mai là trường THPT mới được thành lập hơn 10 năm (từ năm 2001). Ngay từ ngày đầu mới thành lập, trường THPT Đặng Thai Mai là trường bán công, đầu vào của học sinh rất thấp. Khả năng tiếp thu kiến thức của các học sinh còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với các môn thuộc lĩnh vực tự nhiên như môn Vật lý. Bắt đầu từ năm 2010, trường trở thành trường công lập, đầu vào của học sinh có phần tốt hơn nhưng không đồng đều trong các khối lớp và trong một lớp chất lượng học sinh cũng không như nhau.
Là một giáo viên trẻ, mới ra trường, tôi đã được nhà trường tin tưởng giao cho dạy khoá công lập đầu tiên của trường. Tuy vậy, tôi đã rất khó khăn khi tiếp cận đối tượng học sinh của trường. Đối tượng học sinh của tôi ở các lớp A2, A3 kém trong môn toán nên kéo theo kĩ năng giải bài tập vật lý rất kém và khả năng tư duy trừu tượng về các hiện tượng vật lý trong thực tế chưa có. Khi tôi hướng dẫn học sinh giải các bài toán trong SGK theo lý thuyết của SGK vật lý 10 thì số học sinh tiếp thu bài và vận dụng giải toán chỉ là 2% ở mỗi lớp.
Đứng trước khó khăn trên, tôi đã nghiên cứu, đưa ra đề xuất về cách giải căn bản một bài toán động lực học và đưa vào giảng dạy ở các lớp. Ở mỗi lớp, tôi vận dụng linh hoạt các bước giải toán để học sinh có thể tiếp thu tốt nhất nội dung của bài học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy môn Vật lý THPT. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản