Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
243
lượt xem
29
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5 để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5. Mời quý thầy cô tham khảo:

Phần I: Lí do chọn đề tài

Năm học 2000-2001tôi được phân công dạy lớp 5.
Sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5 sau khi chỉnh lí (1994) rất chú trọng đến yêu cầu rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh . Hầu như tất cả các đề tài tập làm vănđược dạy trong SGK đều có tiết tập làm văn nói trước khi tiến hành viết và trả lời song khi bước vào giảng dạy, qua những tiết tập làm văn đầu tiên tôi thấy một vấn đề hết sức khó khăncần phải giải quyết: Đó là khả năng thực hành tiết văn nóicủa học sinh còn rất yếu.
Để chuẩn bị có tiết văn nói, hầu hết học sinh đã biết quan sát, tìm ý tiến tới lập được dàn bài văn. Song khi học tiết văn miệng, nhiều em chưa biết cách nêu lên những nhận xét cũng như chưa biết trình bày những suy nghĩ của bản thân sao cho mạch lạc để tạo thành những ý văn, lời văn lưu loát và hay - đặc biệt là đối tượng học sinh trung bình hay yếu, kém. Thêm vào đó lầ cách sử dụng từ ngữ còn chưa hay, đôi khi sáo rỗng, thiếu thực tế hoặc không hợp lí. Khả năng thực hành viết văn miệng chưa tốt dẫn tới bài văn viết của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Qua bài khảo sát chất lượng đầu năm có 10 học sinh điểm dưới trung bình với những lỗi chính như: Câu văn không được mạch lạc, ý văn chưa lưu loát, bố cục thiếu chặt chẽ, sử dụng từ ngữ, hình ảnh kém sinh động và hấp dẫn. Do vậy kết quả bài làm chưa cao.
Hiên tượng này phản ánh một thực trạngđáng lo ngại trong việc học tập môn Tiếng Việt nói chung môn tập làm văn nói riêng của học sinh chúng ta. Đó là khả năng tư duy ngôn ngữ của các em còn vô cùng yếu kém. Giao tiếp trong sinh hoạt cũng như ngôn ngữ viết trong các văn bản, kể cả của những học sinh lớn cấp II, cấp III vẫn còn nhiều thiếu sai sót.Từ những lỗi phát âm chưa chuẩn, dùng từ thiếu chính xác đến những câu văn khô khan, máy móc, thiếu tình cảm và nhiều khi không thực tế . Cũng phải kể đến sự ảnh hưởng rất lớn của môi trường sống (những khó khăn của gia đình , thực tại xã hội còn phức tạp) và sự tác động không nhỏ của sách báo, phim, ảnh, vô tuyến truyền hình ... Làm sao các em có được những câu văn mượt mà, tình cảm trong sáng nếu suốt ngày chỉ nhìn vào những cuốn truyện tranh với đấm đá túi bụi, với sự ỷ lại vào phép màu hay sự lười biếng đôi khi lại được hoan nghênh? Các em còn chịu ảnh hưởng nhiều từ những câu văn sáo rỗng của phim ảnh, sách báo, của tầm hiểu biết vượt quá khả năng cho phép so với lứa tuổi mà các em vẫn thường tiếp thu cùng với người lớn trên những phương tiện giao thông đại chúng hàng ngày.
Những điều đó khiến tôi nhận thấy sự cần thiết phải hình thành được một cách liên tục và vững chắc cho học sinh một phương pháp làm bài có tính khoa học cao đối với phân môn Tập làm văn nói riêng và môn tiếng Việt nói chung. Tăng cường tập làm văn cho học sinh qua bốn bước có tính nguyên tắc là:
• Tìm hiểu và làm dàn bài chi tiết.
• Làm văn miệng.
• Làm văn viết.
• Đánh giá và rút kinh nghiệm.
Trong đó trọng tâm là vấn đề trau giồi và rèn luyện ngôn ngữ cho học sinh (ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết) vì Tập làm văn lại là môn tổng hợp cao nhất của tất cả các phân môn Tiếng Việt khác ở bậc tiểu học: Tập đọc; Kể chuyện; chính tả; Tập viết; Từ ngữ; Ngữ pháp. Phương pháp làm bài này khi đã trở thành thói quen vững chắc sẽ có ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài Đoàn-Đội đối với từng học sinh trong cả cuộc sống thực tiễn sau này mỗi khi các em cần chuẩn bị và trình bày (nói hoặc viết) bất cứ vấn đề gì theo đòi hỏi của cuộc sống.
Đồng thời học tốt tiết Tập làm văn nói cũng là cách trau giồi và rèn luyện cho học sinh khả năng nói, trình bày miệng trọn vẹn một vấn đề trước đông người và khả năng nói, trình bày vấn đề ấy còn cần phải thích ứng với những đổi mới về kinh tế - xã hội của đất nước đang trên đà đổi mới song cũng rất phù hợp với lưa tuổi các em. Sau những tiết Tập làm văn nói được học tập và rèn luyện một cách khoa học, có hệ thống thì những bài viết của các em sẽ là những bài làm hay, thể hiện được sự tìm tòi, suy nghĩ để sử dụng các từ ngữ, hình ảnh, chi tiết một cách có nghệ thuật, sinh động và hấp dẫn. Điều đó cũng thể hiện sự phát triển tư duy và ngôn ngữ sáng tạo của học sinh. Hơn nữa trong cuộc sống thực tiễn của số đông học sinh sau này - những công dân tương lai của đất nước- thì yêu cầu nói năng, trình bày miệng một cách gẫy gọn, mạch lác một vấn đề cần thiết cho người khkác nghe lại là yêu cầu phổ biến hơn, thường xuyên hơn so với yêu cầu trình bày bằng văn bản viết
Xuất phát từ những lý do đó mà tôi chọn đề tài: "Dạy tập làm văn nói ở lớp 5"  

Thư viện eLib mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn nói lớp 5 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản