Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
102
lượt xem
11
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5 dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5 được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU:

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Chương trình toán của tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn. Toán học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trên cơ sở cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về số học, các số tự nhiên, các số thập phân, các đại lượng cơ bản, giải toán có lời văn ứng dụng thiết thực trong đời sống và một số yếu tố hình học đơn giản.
Môn toán ở tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, bằng chữ viết, các suy luận đơn giản, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo cho học sinh.
Mục tiêu nói trên, được thông qua việc dạy học các môn học, đặc biệt là môn toán. Môn này có tầm quan trọng, vì toán học với tư cách là một bộ phận khoa học nghiên cứu hệ thống kiến thức cơ bản và sự nhận biết cần thiết trong đời sống sinh hoạt và lao động của con người. Môn toán là “chìa khoá” mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại công nghiệp tiên tiến. Vì vậy, môn toán là bộ môn không thể thiếu được trong nhà trường, nó giúp con người phát triển toàn diện, nó góp phần giáo dục tình cảm, trách nhiệm, niềm tin và sự phồn vinh của quê hương đất nước.
Trong dạy - học toán ở tiểu học, việc giải toán có lời văn chiếm một vị trí quan trọng. Có thể coi việc dạy - học giải toán là một “thử thách”. Trong giải toán, học sinh phải tư duy một cách tích cực và linh hoạt, huy động tích cực các kiến thức và khả năng đã có vào những tình huống khác nhau. Trong nhiều trường hợp, phải biết phát hiện những dữ kiện hay điều kiện chưa được nêu ra một cách tường tận và trong chừng mực nào đó, phải biết suy nghĩ năng động, sáng tạo. Vì vậy có thể coi giải toán có lời văn là một trong những biểu hiện năng động nhất của hoạt động trí tuệ ở học sinh.
Ở học sinh lớp 5, kiến thức toán đối với các em không còn mới lạ, khả năng nhận thức của các em đã được hình thành và phát triển ở các lớp trước, tư duy đã bắt đầu có chiều hướng bền vững và đang ở giai đoạn phát triển. Vốn sống, vốn hiểu biết thực tế đã bước đầu có những kỹ năng nhất định. Tuy nhiên trình độ nhận thức của các em không đồng đều, yêu cầu đặt ra khi giải các bài toán có lời văn cao hơn những lớp trước, các em phải đọc nhiều hơn, viết nhiều hơn, bài làm phải chính xác với từng phép tính,với từng lời giải theo các yêu cầu của bài toán đưa ra. Nên các em thường vướng mắc đến vấn đề trình bày bài giải: sai sót do viết không đúng chính tả hoặc viết thiếu, viết thừa từ ngữ. Một sai sót đáng kể khác là các em thường không chú ý đến việc phân tích theo các điều kiện của bài toán, nên đã lựa chọn sai lời giải và phép tính.
Với những lý do đó, nên đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng, việc học toán và giải toán có lời văn là rất quan trọng và rất cần thiết. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, thì người dạy phải nghiên cứu, tìm biện pháp giảng dạy thích hợp, giúp các em giải bài toán một cách vững vàng, hiểu sâu được bản chất của vấn đề cần tìm, mặt khác giúp các em có phương pháp suy luận toán lô rích thông qua cách trình bày: lời giải đúng, ngắn gọn, sáng tạo trong cách thực hiện. Từ đó giúp các em có hứng thú, say mê học toán. Từ những vấn đề đó tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy toán có lời văn cho học sinh lớp 5!
Đồng bộ tài khoản