Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
129
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3 dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3 được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

I. Lý do chọn đề tài:
Môn Tiếng việt đọc rất quan trọng đối với học sinh cấp bậc tiểu học nói chung, ở lớp tôi nói riêng.Nếu học tốt bộ môn này nó sẽ giúp các em học tốt hơn các phân môn của bộ môn Tiếng Việt như: Nó sẽ giúp thêm cho môn Tập làm văn, vế câu sẽ chau chuốt hơn, diễn đạt bằng ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc, biết sàng lọc để đưa hình ảnh hay vào trong bài.Nó còn giúp cho bộ môn chính tả như viết đúng, ít lỗi hơn.Trong bộ môn kể chuyện, các em sẽ biết cách kể hay, hấp dẫn người nghe hơn...
Chính vì lẽ đó cộng với tình hình học tập của lớp còn yếu về môn này nên tôi đã đi sâu về môn Tập đọc, nghiên cứu, suy nghĩ những phương pháp làm thế nào để dẫn dắt các em học tốt môn Tập đọc: “Rèn đọc" ở cấp bậc tiểu học.

II. Cơ sở lý luận và thực tiễn để giải quyết đề tài:
Để thấy được tầm quan trọng trong bộ môn này.Ngay từ đầu năm học, sau khi đã nắm bắt được tình hình sức học của các em, tôi cho các em hiểu được tầm quan trọng của bộ môn Tiếng việt.Trong đó, Tập đọc là một phân môn “then chốt” như thế nào? Yêu cầu, đặc trưng của môn này đối với các em là: đọc to tát, rõ ràng, mạch lạc, đọc diễn cảm.Vậy mà trên thực tế của lớp: các em đọc còn rất chậm, rất yếu, còn hơn 60% đọc nhỏ, sai “thêm, bớt”, đọc còn ê a, còn đọc “nhát gừng”, đọc ngọng.Số học sinh đọc tốt trong cả lớp chỉ có khoảng 2,3 học sinh.Chính vì lẽ đó dấn đến kết quả : chữ viết sai lỗi nhiều, xấu; văn thì diễn đạt, đặt câu thiếu bộ phận câu; trong giờ Tập làm văn miệng thì không biết xây dựng bài...Với một số kinh nghiệm của tôi trong những năm dạy học, tôi đã ngày đêm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để áp dụng vào lớp dạy này.
Bước đầu tôi phân các em ra làm ba loại: Bằng cách gọi từng em lên đọc trong những ngày ôn tập đầu hè, nắm bắt được điểm tốt, xấu, có khuyết nhược trong bộ môn này, ghi rõ từng phần vào sổ theo dõi của từng em một vào một quyển vở riêng; mỗi em một trang, tôi kẻ đôi trang giấy để một bên Toán, một bên Tiếng việt; Ghi ba phần: đầu năm, cuối kỳ một, cuối kỳ hai.
- Loại 1: Đọc to tát rõ ràng 3 học sinh / 48 học sinh
- Loại 2: Đọc to tát, còn đọc “nhát gừng”, chưa đúng 15/ 48 học sinh
- Loại 3: Đọc nhỏ, ê a, ngọng, đọc còn thêm bớt.
Sau khi phân xong, tôi hướng dẫn các con cách đọc: Trước hết muốn các em đọc được tốt, người giáo viên phải là người đọc chuẩn mực, đọc hay để có sức cuốn hút các em.Vì vậy bất kỳ bài nào tôi cũng phải đọc từ 5 đến 7 lần.Cũng từ cách đọc mẫu nhiều lần, nó giúp tôi càng hiểu kỹ nội dung bài hơn, giảng cho các em càng hay hơn.Cũng từ kinh nghiệm đó tôi yêu cầu thứ nhất: “về nhà đọc từ 5 đến 10 lần”.Ngắt câu dài, nghỉ đúng chỗ.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi đẫ đưa ra tình hình trên.Thấy lớp có nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu.Các con đọc còn rất chậm, đọc còn ê a, đọc sai, chính vì lẽ đó đã hạn chế học tốt ở các môn khác rất nhiều.Tôi đã hướng dẫn cho phụ huynh dạy các con cách đọc, cách kiểm tra đọc vì đây cũng là một phần giúp tôi trong việc rèn đọc.

III. Quá trình triển khai thực hiện đề tài:
Được nghe cô đọc hay, đó là phần quan trọng thu hút sự chú ý của học sinh.Tôi đã gọi các em đọc tốt, đọc lại sau khi cô đọc mẫu.Từ chỗ 2, 3 em tôi nhân điển hình cho các lớp.Trước khi gọi đọc cá nhân, tôi gọi 2, 3 em thay nhau đọc.Tôi hỏi cả lớp: Các em nhận xét các bạn đọc đã đúng chưa?
Giờ sau tôi hỏi các bạn đọc đã hay chưa? hay như thế nào? Để cho các em tự nhận xét, tự đánh giá về nhau.Tôi gọi tiếp một em ở loại 2 lên đọc.Sau đó tôi cho cả lớp nhận xét.Sau khi giáo viên nhận xét: “Bạn đọc như vậy đã tốt hơn nhưng còn thiếu mặt nào các con?” (Đối với các em, muốn giúp các em tiến bộ tuyệt đối người giáo viên không được chê hoặc moi những khuyết điểm của các em trước tập thể lớp mà người giáo viên phải khéo léo dùng lời nói của mình vừa động viên, vừa khích lệ các em thì các em mới chuyển biến nhanh).Các bạn nhận xét xong,Tôi bắt đầu nhận xét: “Con đọc đã tiến bộ nhiều, còn mặt này con phải cố gắng hơn, nếu đọc diễn cảm để diễn đạt được công việc làm của tác giả thì bài đọc rất hay đấy(Bài “Tôi trở thành công nhân”).Cô cho con 8 điểm.Lần sau cố gắng hơn sẽ được điểm 9, 10 con nhé”.
Rồi bằng những hình thức đối với các em đọc yếu, tôi đã tìm đủ các phương pháp khắc phục.
Cô giáo đọc mẫu cả bài.Cho các em giỏi : “Đọc tốt”.Nhận xét.Cho các em kém nhận xét.Cô đọc có hay không các con?.Các em trả lời có ạ.Tôi gọi một em kém trả lời.Cô đọc hay ở chỗ nào? Để tự các em nhận xét.Khi các em trả lời xong, tôi đã nắm được sự nhận thức của từng em yếu rồi tôi bồi dưỡng, sửa cho các em bằng cách cho em đọc lại đoạn tôi đọc.Rèn kỹ cách đọc nhiều lần, hướng dẫn cách ngắt hơi, nghỉ đúng chỗ.Cứ thế nhiều lần em sẽ tiến bộ trông thấy.
Đối với những em đọc thiếu thừa tôi bắt đọc đi đọc lại 3 lần câu đó. Sau khi đọc xong tôi phân tích bằng những câu: “ Con chuẩn bị làm nhà văn hay sao? mà lại dám sửa văn của người khác? Cả lớp cười” Bằng cách sửa “ tên” đưa vào câu nói kích lệ sẽ giúp các em nhớ lâu, “ khuyết” từ đó các em sửa sẽ nhanh hơn. 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy tốt tiết Tập đọc lớp 3!
Đồng bộ tài khoản