Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
244
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật

Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật
Mô tả bộ sưu tập

Với các SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật

Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực hiện quyết định số 23 của Bộ GD& ĐT về giáo dục hoà nhập dành cho người khuyết tật, chúng tôI đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người giáo viên trong công tác giáo dục trẻ khuyết tật. Để thực hiện mục tiêu giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật, giúp trẻ khuyết tật được hưởng quyền học tập bình đẳng như những trẻ khác khác, mỗi trường học, mỗi người làm công tác giáo dục cần xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp với nội dung, chương trình, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ khuyết tật. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập là việc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học.
Đồ dùng dạy học là một yếu tố không thể thiếu trong qua trình dạy học. Nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh có hứng thú học tập, lĩnh hội tri thức tốt hơn, nhanh hơn. Đồ dùng dạy học đảm bảo được các thông tin chủ yếu về các hiện tượng, sự vật liên quan đến nội dung bài học. Nó đảm bảo tính trực quan, tạo cho học sinh khả năng tiếp cận nội dung bài học, đồng thời nó tạo điều kiện cho học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo.
Đặc biệt đối với trẻ khuyết tật, đồ dùng dạy là con đường giúp trẻ khuyết tật khắc phục những đặc điểm khó khăn của mình để thể tham gia vào các hoạt động học tập. Đặc trưng của trẻ khuyết tật là chậm nhớ, mau quên, ghi nhớ một cách máy móc nên việc việc sử dụng đồ dùng dậy học trong các tiết học lại càng quan trọng. Đồ dùng dạy học kích thích khả năng nhận thức của trẻ khuyết tật là điều kiện tiên quyết để trẻ tham gia vào các hoạt động học tập.

Xuất phát từ tầm quan trọng của đồ dùng dạy học trong các tiết học và các điều kiện khách quan của trường, chúng tôi thiết nghĩ việc tự làm đồ dùng dạy học là rất cần thiết đối với bậc tiểu học nói chung và đối với trẻ khuyết tật nói riêng. Bởi vậy, trong những năm qua, trường Tiểu học B trực Đại chúng tôi phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học cho học sinh nói chung và cho trẻ khuyết tật nói riêng và được các đồng chí giáo viên nhiệt tình hưởng ứng.
Trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
I/ Đặc điểm tình hình nhà trường
a,Thuận lợi:

-Trường tiểu học B Trực Đại hàng năm có khoảng từ 350 đến 450 em học sinh tiểu học trong đó có khoảng từ 17 đến 25 em khuyết tật ở các độ tuổi khác nhau từ 6 đến 14 tuổi,chúng tôI đã huy động được khoảng 15 đến 17 em học hoà nhập chiếm tỷ lệ khoảng trên 80% tổng số trẻ khuyết tật. Đây là một tỷ lệ rất cao so với bình quân chung của toàn huyện. Học sinh chủ yếu là con em của những người nông dân thuần tuý nên các em có tính cần cù, tiết kiệm, các em chịu khó sưu tầm các vật liệu làm đồ dùng học tập.
 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ khuyết tật. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản