Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
1.218
lượt xem
97
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi giới thiệu BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5 nhằm giúp quý thầy cô giáo - cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu. Mời tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5 này về máy để tham khảo phục vụ công việc đạt hiệu quả hơn.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Lí do chọn đề tài:

Tập làm văn là một phân môn nhỏ trong chương trình Tiếng Việt của bậc Tiểu học, đây là một phân môn mang tính chất thực hành tổng hợp. Việc dạy Tập làm văn ở bậc Tiểu học có một vị trí rất quan trọng, nó góp phần rèn luyện cho học sinh năng lực sử dụng tiếng mẹ đẻ, tạo điều kiện cho các em giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và học tập tốt các môn học khác. Nếu như các môn học và phân môn khác của môn Tiếng Việt cung cấp cho các em một hệ thống các kiến thức kĩ năng thì phân môn Tập làm văn tạo điều kiện cho các em thể hiện các kiến thức, rèn luyện các kĩ năng đó một cách linh hoạt thực tế và có hệ thống hơn. Chính những văn bản nói, viết các em có được từ phân môn Tập làm văn đã thể hiện những hiểu biết thực tế, những kĩ năng sử dụng Tiếng Việt mà các em đã được học ở phân môn Tập làm văn. Các kiểu bài miêu tả được học nhiều nhất, nó giúp cho học sinh tái hiện lại cuộc sống con người, phong cảnh thiên nhiên hiện lên như một bức tranh nhiều màu sắc. Nó giúp các em có tâm hồn văn học, có tình yêu quê hương đất nước và cuộc sống con người.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng ở lớp 5B trường Tiểu học Vạn Thọ 1 còn có nhiều hạn chế và chưa đạt kết quả như mong muốn. Lí do này do nhiều nguyên nhân: phương pháp lên lớp chưa phù hợp với yêu cầu, mục đích, nội dung của bài học đặt ra, mặt khác học sinh tiểu học là đối tượng mà năng lực tư duy còn hạn chế. Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của các em chưa cao. Đặc biệt trình độ của các em chưa đồng đều, hơn nữa học sinh rất ngại học phân môn Tập làm văn. Bên cạnh đó, việc thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa đã làm cho học sinh và giáo viên ít nhiều có lúng túng trong việc nắm bắt nội dung và phương pháp giảng dạy.
Lúc này đây học sinh đòi hỏi ở người thầy cái tâm, cái tài để truyền cho các em niềm say mê, để động viên, bồi dưỡng cho các em trở thành học sinh có năng khiếu, những con người có tâm hồn văn học. Chính vì những lí do trên tôi chọn đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm “ Dạy Tập làm văn tả cảnh phù hợp trình độ học sinh lớp 5 ”.
2. Mục đích nghiên cứu.
Học sinh nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cảnh; biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh; biết viết đoạn văn mở bài ( trực tiếp, gián tiếp), đoạn kết bài ( mở rộng, không mở rộng); biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài văn; biết quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh, hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của bài; lập được dàn ý chi tiết cho bài văn; viết được đoạn văn, bài văn tả cảnh theo đúng yêu cầu của bài; thấy được những ưu điểm, khuyết điểm và cách chữa lỗi đoạn văn, bài văn của mình. Bản chất cần được làm rõ ở đề tài sáng kiến kinh nghiệm này là tìm ra biện pháp dạy Tập làm văn tả cảnh phù hợp trình độ học sinh lớp 5.
 

Chúc bạn có được nguồn tư liệu Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả cảnh lớp 5 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản