Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
317
lượt xem
35
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5 dưới đây:

 I.Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình Tập làm văn lớp 5, văn tả người được dạy trong 12 tiết ( học kỳ I:8 tiết;Học kỳ II: 4 tiết ).Đây là loại văn bản được dạy nhiều thứ 2 sau văn tả cảnh. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại con số này, chúng ta dễ dàng nhận thấy thời lượng dành cho việc luyện tập thực hành văn bản này còn ít. Chính vì vậy trong quá trình dạy, giáo viên có cho học sinh ôn luyện một số bài tập phục vụ cho việc học văn bản tả người vào buổi học thứ 2 hoặc vào giờ tự học.
Tả người cũng là một bộ phận của văn miêu tả nên nó cũng mang đầy đủ 3 đặc điểm:
- Mang tính thông báo, tính thẩm mĩ, chứa đựng tình cảm của người viết;
- Có tính sống động và tạo hình;
- Ngôn ngữ miêu tả giàu cảm xúc và hình ảnh..
Xuất phát từ thực tế này bản thân tôi chọn đề tài này nhằm có thể ôn luyện thêm cho học sinh các bài tập vận dụng kiến thức ngôn ngữ; các bài tập vận dụng kiến thức về lý luận văn học; bồi dưỡng cho học sinh tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc; hướng dẫn học sinh tích lũy vốn hiểu biết về mọi mặt; kiên trì luyện tập các kỹ năng làm bài tập làm văn.
II.Thực tế khảo sát:
Qua khảo sát đầu năm và thực tế dạy học, tôi nhận thấy có rất nhiều học sinh sử dụng ngôn ngữ trong bài làm tập làm văn còn hạn chế do kết quả quan sát chưa cao, các em còn thiếu vốn sống, vốn hiểu biết.
Do đó khi làm bài hầu hết học sinh trong lớp đều mắc lỗi về câu, đoạn. Đa số các em dùng từ địa phương trong văn miêu tả. Ví dụ:
Các em thường dùng từ nậy thay vì lớn
Côi.............trên
v..v..
Hoặc sử dụng các câu văn thiếu hình ảnh và thường sa vào kể lể một cách thiếu tự nhiên, không logic.
Từ thực tế đó tôi xin nêu một số kinh nghiệm trong việc dạy văn tả người để trao đổi cùng đồng nghiệp.
III.Một số gtiải pháp cụ thể:
1.Một số đề bài tham khảo:
a.Tìm một số tính từ chỉ đặc điểm tính chất của màu da, đôi mắt, giọng nói, tiếng cười, mái tóc:

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm dạy Văn tả người lớp 5 và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản