Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
213
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O

Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O

Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O:

MỞ ĐẦU

1. Bối cảnh và tính cần thiết của đề tài.
Mẫu đối chứng cho các thí nghiệm hóa học là một thao tác bắt buộc nhằm chứng minh cho giả thiết giáo khoa hay phát hiện hoặc kết luận một tính chất nào đó của chất hóa học trong các bài giảng về hóa học ở các trường phổ thông và cũng là thao tác cơ bản trong nghiên cứu khoa học.
Bằng kinh nghiệm thực tế giảng dạy nhiều năm bộ môn nầy ở trường phổ thông tôi nhận thấy:
- Không phải thí nghiệm nào cũng có hóa chất mẫu để kiểm chứng cho giả thiết mình đưa ra, vì hóa chất mẫu thuộc loại này không có sẳn.
- Mẫu kiểm chứng là những hóa chất khó khó điều chế trong phòng thí nghiệm.
- Mẫu kiểm chứng khó bảo quản.
Trong tình huống như thế buộc giáo viên đứng lớp thường phải kết luận kiến thức mới cho học sinh có tính chất áp đặt nên khả năng thuyết phục bị hạn chế, nhất là đối với học sinh giỏi hay thắc mắc, tìm tòi.
Trong số các hóa chất khó tìm để làm mẫu kiểm chứng có đồng (I) oxit Cu2O màu đỏ gạch. Ta dùng nó để kiểm chứng sản phẩm đồng (I) oxit Cu2O sinh trong phản ứng oxi hóa của Cu(OH)2/NaOH với nhóm hiđrocacboyl –CHO (nhóm định chức của anđehit). Nhưng Cu2O làm mẫu đối chứng lại không có sẳn trong phòng thí nghiệm, khó điều chế, khó bảo quản (dễ bị oxi hóa thành CuO màu đen).
Từ những lý do trên, qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy, thực nghiệm và điều kiện thực tế của phòng thí nghiệm các trường phổ thông, tôi đề xuất đề tài của Sáng kiến kinh nghiệm là: “Điều chế và bảo quản đồng (I) oxit Cu2O ” dễ thực hiện, bảo quản được lâu, dùng làm mẫu kiểm chứng cho các phản ứng minh họa mà sản phẩm tạo thành có màu đỏ gạch của đồng (I) oxit Cu2O.
2. Phạm vi nghiên cứu:
- Thực tế công tác giảng dạy và thực nghiệm hóa học các trường phổ thông mà cụ thể là trường THPT Nguyễn ngọc Thăng.
- Nhu cầu hóa chất Cu2O làm mẫu kiểm chứng cho các thí nghiệm 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm điều chế và bảo quản đồng oxit Cu2O. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản