Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
175
lượt xem
34
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT

Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT của thư viện eLib dưới đây:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NỀ NẾP ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN HỌC SINH CỦA ĐOÀN TRƯỜNG THPT BÁ THƯỚC 3
I. Đặt vấn đề:
Hoạt động Đoàn trong trường học không chỉ để tập hợp đoàn viên thanh niên, bồi dưỡng và nâng cao lí tưởng sống của tuổi trẻ mà quan trọng hơn là góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình đó là nâng cao chất lượng dạy và học. Sau nhiều năm trực tiếp giữ chức vụ Bí thư đoàn trường và được Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu giao nhiệm vụ trong việc tổ chức, quản lý nền nếp của đoàn viên thanh niên trong nhà trường, từ trãi nghiệm thực tế nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, trong những năm gần đây trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ và xu thế toàn cầu hóa đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tư tưởng, đạo đức, lối sống và sự hình thành nhân cách của đoàn viên thanh niên. Một thực trạng không thể phủ nhận ở các nhà trường THPT hiện nay, đó là tình trạng một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên ngày càng suy thoái về mặt đạo đức, lối sống, vi phạm các tệ nạn xã hội, nội qui, qui định nền nếp của nhà trường như: thường xuyên bỏ tiết, vắng học la cà hàng quán, chơi games, tụ tập uống rượu, hút thuốc, thậm trí còn vô lễ với giáo viên, “kéo bè kéo cánh” gây bạo lực học đường…Thực trạng đó đang là mối lo ngại rất lớn đối với nhà trường – gia đình – xã hội. Đối với nhà trường thì đây là vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy – học, cũng như quản lý nền nếp của học sinh.
Từ thực trạng trên, tôi nhận thấy vai trò của công tác xây dựng nền nếp trong nhà trường rất quan trọng, nó là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy-học và hiệu quả hoạt động của nhà trường phổ thông. Sau nhiều năm làm Bí thư đoàn trường, trực tiếp được giao nhiệm vụ quản lý nền nếp của đoàn viên thanh niên tôi xin mạnh dạn đề xuất: “ Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3’’ .
II . Những nội dung và giải pháp thực hiện:
1. Công tác tham mưu, nắm bắt chủ trương, kế hoạch của Chi bộ Đảng và Ban giám hiệu nhà trường:
Đoàn trường phải thường xuyên tham mưu cho Chi bộ, Ban giám hiệu trong các hoạt động cũng như việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Nắm bắt chủ trương, kế hoạch để triển khai và thực hiện kịp thời các kế hoạch của cấp trên. Có như vậy Đoàn trường mới thực hiện và làm tốt công việc của mình.
2. Đối với cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Đoàn:

Tôi cho rằng đây là một trong những khâu rất quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đoàn trường trong năm học, cũng như trong quản lý nền nếp của đoàn viên thanh niên.
Vậy làm thế nào để có một đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, thật sự nhiệt huyết với hoạt động này?.
Thứ nhất: Trước khi tiến hành Đại hội để hoàn chỉnh cơ cấu nhân sự đầu năm học, người Bí thư khoá cũ phải tham mưu cho Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường làm sao để chọn được một đội ngũ Ban chấp hành đoàn thực sự có năng lực và nhiệt huyết. Tuyệt đối không vì cả nể mà đưa những người không có năng lực, thiếu sự nhiệt tình vào Ban chấp hành. Trong đó đặc biệt là đội ngũ trực tiếp phụ trách nền nếp của đoàn trường (Đội cờ đỏ).
Thứ hai: Ngay từ đầu năm học, Ban chấp hành đoàn trường phải họp để thống nhất và xây dựng kế hoạch hoạt động trong cả một năm học, trong đó nhất thiết phải xây dựng được kế hoạch cụ thể về nền nếp cho từng tuần, từng tháng và cả năm học. Nếu có những hoạt động không tiến hành được ở cấp Đoàn trường thì phải tiến hành được ở cấp Chi đoàn. Tránh trường hợp đánh trống bỏ dùi, hoặc Bí thư thì làm quá nhiều việc trong khi các Phó bí thư và uỷ viên lại không có việc để làm.
Thứ ba: Ban chấp hành mà trực tiếp là Bí thư phải lãnh đạo về mặt tư tưởng, phải nắm bắt được tư tưởng của đoàn viên thanh niên để kịp thời điều chỉnh chủ trương, kế hoạch cho phù hợp, tránh làm việc quan liêu, xa rời đoàn viên thanh niên. Muốn vậy bằng nhiều cách phải thường xuyên tiếp xúc để lắng nghe tiếng nói từ đoàn viên thanh niên.
Thứ tư: Ban chấp hành nói chung, Bí thư Đoàn nói riêng phải có nhiều kĩ năng cần thiết, có khả năng dàn dựng và đạo diễn được những hoạt động bề nổi của Đoàn. Tuyệt đối tránh trường hợp ỷ lại, trông chờ vào nhà trường.
 

Hy vọng rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm Đoàn, Đội: Một số biện pháp của Đoàn TN trong việc tổ chức, quản lý nền nếp Đoàn viên Thanh niên ở trường THPT sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản