Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
785
lượt xem
49
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT

Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT

Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT:

A. MỞ ĐẦU

I.Lí do chọn đề tài.
Trong các môn học tại cấp học THCS, môn Toán là phân môn rất quan trọng. Vì nó không đơn thuần giúp học sinh hình thành kĩ năng tư duy, suy luận, hình thành nhân cách và kĩ năng sống. Và một đặc trưng của môn Toán nữa là khả năng ứng dụng trong thực tế cao.
Vai trò rất quan trọng của môn Toán trong cấp học THCS, đặc biệt là môn Toán 9. Dẫn tới việc đổi mới PPDH đã được áp dụng trong từng cấp học , lớp học đối với đặc trưng của môn Toán là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm học 2011 – 2012 là “ Tiếp tục đổi mới quản lí giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục ”. Để thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ nêu trên cần thực hiện tốt việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh.
Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ đơn thuần đánh giá khả năng tiếp thu và lĩnh hội kiến thức, cho điểm của học sinh để đánh. Song trên thực tế, tại nhiều đơn vị trường THCS trong đội ngũ giáo viên vẫn chỉ thực hiện như trên với những nguyên nhân căn bản sau;
Một là, việc đánh giá kết quả bài học( mà rộng hơn là: một chương, một phần chương trình học, ...) giáo viên chưa chú trọng được mục tiêu và thiết kế bài học giúp học sinh (HS) và giáo viên (GV) nắm bắt được thông tin liên hệ hai chiều để điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Hai là, nội dung kiểm tra, đánh giá chưa toàn diện, bao gồm cả kiến thức, kĩ ăng và phương pháp hoặc là chỉ dừng lại tái hiện kiến thức va kĩ năng mà chưa đề cấp đến khả năng sáng tạo của học sinh.

Ba là, vẫn còn thói quen kiểm tra, đánh giá nặng về công tác cho điểm xếp loại mà chưa chú trọng đến phê những ưu điểm và nhược điểm của HS khi làm bài, chưa quan tâm đến việc điều chỉnh hoạt động và dạy của cả thầy và trò. Thông qua kết quả của HS, giáo viên chưa chú trọng việc dạy lấp chỗ hổng kiến thức cho học sinh cũng như công tác bồi dưỡng cho học sinh.
Chưa chú trong đến các biện pháp tự học, tự đánh giá của học sinh.
Để khắc phục những mặt hạn chế trên ngay tại đơn vị trường THCS Nậm Mả với phân môn Toán 9. Sáng kiến kinh nghiệm “ Vấn đề đổi mới kĩ thuật kiểm tra, đánh giá học sinh trong môn Toán 9” khắc phục những mặt hạn chế trên cụ thể là:
Một là, ngay từ đầu năm học, đầu kì học, đầu chương học giáo viên cần xây dựng kế học kiểm tra đánh giá học sịnh .Việc đánh giá kết quả bài học( mà rộng hơn là: một chương, một phần chương trình học, ...) giáo viên cần chú trọng được mục tiêu và thiết kế bài học giúp học sinh (HS) và giáo viên (GV) nắm bắt được thông tin liên hệ hai chiều để điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Hai là, nội dung kiểm tra, đánh giá cần toàn diện, bao gồm cả kiến thức, kĩ năng và khả năng sáng tạo của học sinh.
Ba là, việc kiểm tra, đánh giá không dừng lại ở công tác cho điểm, xếp loại, đánh giá học sinh mà cần chú trọng đến phê những ưu điểm và nhược điểm của HS khi làm bài. Quan tâm đến việc điều chỉnh hoạt động và dạy của cả thầy và trò. Thông qua kết quả của HS, giáo viên thực hiện nghiêm túc có hiệu quả việc dạy lấp chỗ hổng kiến thức cho học sinh cũng như công tác bồi dưỡng cho học sinh. Từ đó
đề xuất các biện pháp tự học, tự đánh giá của học sinh.
Cuối cùng, là việc áp dụng kĩ thuật trong công tác kiểm tra, đánh giá học sinh là rất quan trọng đối với giáo viên. Trong thực tế nhiều giáo viên vẫn còn yếu và thiếu về kĩ thuật kiểm tra đánh giá học sinh. Nội dụng sáng kiến kinh nghiệm sẽ giải quyết căn bản vấn đề này.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản