Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 2 tài liệu

0
2.366
lượt xem
71
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học dành cho quý cán bộ quản lý nhà trường, các thầy cô giáo đảm trách công tác giảng dạy tại các trường tiểu học tham khảo nhằm tìm ra các phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học trong bộ sưu tập này bao gồm: Phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học, biện pháp phát huy tính sáng tạo trong giảng dạy ở tiểu học, đổi mới phương pháp dạy học các môn học ở tiểu học, ... Mời quý thầy cô giáo tham khảo để có ý tưởng đề xuất các sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học tiểu học. Đồng thời, tham khảo để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả, tích cực nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học:

 1. Lý do chọn đề tài :
Nâng cao chất lượng giáo dục được xem là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục. Toàn ngành đã tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, duy trì sĩ số học sinh, đẩy mạnh công tác phụ đạo học sinh có học lực yếu kém, tăng cường kỷ cương, nề nếp dạy và học trong nhà trường, tổ chức giảng dạy 2 buổi/ ngày cho học sinh ở các trường Tiểu học là các biện pháp mà các nhà trường đã và đang thực hiện nhằm nâng cao chất lượng.
Hiệu quả giáo dục- đào tạo ở các cấp học trong những năm vừa qua của huyện Phú Tân nói chung và của trương tiểu học Phú Tân nói riêng đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Chất lượng giáo dục được quan tâm, chỉ đạo từ nhiều phía. Tuy nhiên so với yêu cầu thì vẫn còn đó những hạn chế, bức xúc thu hút nhiều sự quan tâm của các cấp quản lý. Một trong những vấn đề cần đề cập đến là hiệu quả giảng dạy còn thấp, chất lượng giáo dục chưa cao. Điều này đã được phân tích, đánh giá, lý giải từ nhiều góc độ khác nhau để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Qua quá trình tìm hiểu, phân tích, hầu hết tập trung vào các nguyên nhân sau:
* Công tác quản lý trường học:
- Một số cán bộ quản lý năng lực còn hạn chế, trong việc chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện chưa thể hiện hết vai trò của người đứng đầu đơn vị trường học.
- Công tác quản lý chuyên môn còn lỏng lẻo, còn thờ ơ với công tác nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Chưa sáng tạo trong việc lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.
- Chưa hình thành được quy chế hoạt động của nhà trường để gắn trách nhiệm cho từng thành viên. Chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm của tổ – khối trưởng trong việc quản lý, theo dõi hoạt động chuyên môn của giáo viên.
* Công tác giảng dạy của giáo viên:
- Một số giáo viên chưa đầu tư nhiều cho tiết dạy, còn giảng dạy qua loa, đại khái, chậm đổi mới phương pháp, soạn giảng chưa có chiều sâu, chưa phát huy tốt tích cực học tập của học sinh.

4. Hiệu quả đạt được:
Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng các biện pháp nêu trên chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến rõ rệt . Số giáo viên dạy khá, giỏi tăng cao.Chất lượng học tập của học sinh được nâng cao dần một cách đều đặn cụ thể như sau:

Để đạt được kết quả trên, người cán bộ quản lí phải có biện pháp tổ chức và kế hoạch quản lí phù hợp. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ của Ban giám hiệu và sự quyết tâm của tập thể giáo viên nhà trường.
Trong lĩnh vực dạy học hiện nay, ai cũng thấy cần phải có sự đổi mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc học. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đang đứng trước những đòi hỏi bức xúc của sự phát triển xã hội. Tuy nhiên ta không thể đổi mới phương pháp, sách giáo khoa, cách đánh giá một cách vội vã mà phải tiến hành từng bước nhỏ, dần thoát ra khỏi những ràng buộc còn chưa hợp lí trong hoàn cảnh mới. Chú ý tạo điều kiện cở sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy.
Luôn tìm tòi đổi mới các hình thức tổ chức trong quá trình tổ chức hoạt động sư phạm nhằm tăng hưng phấn cho đội ngũ, tránh sự nhàm chán.
Giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học thì kết quả học tập mới được nâng cao. Chú trọng dạy học theo nhóm đối tượng, quan tâm đồng đều đối tưọng học sinh trong lớp.
Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp có góp ý cụ thể sau mỗi tiết dạy. Tích cực sáng tạo trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học, sưu tầm tài liệu bộ môn. Tự động viên khuyến khích, đặt ra yêu cầu mới và sáng tạo không ngừng.
Từng bước hoàn thiện phong cách lãnh đạo và học tập các kĩ năng quản lí. Chú trọng công tác bồi dưỡng, khen thưởng đội ngũ.
Để nâng cao chất lượng giáo dục các cấp đòi hỏi người cán bộ quản lý cần phải có nhiều nỗ lực liên tục, bền bỉ, có những giải pháp chỉ đạo đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương. Trong quá trình thực hiện cần có sự phối hợp nhịp nhàng trong chỉ đạo, điều hành của Phòng Giáo dục và đào tạo với các đơn vị trường học, với chính quyền địa phương các cấp và với các tổ chức xã hội. Phải phát huy tốt vai trò, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên hết lòng hết sức vì tương lai của thế hệ trẻ.
Trên đây là một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường tại nơi tôi công tác . Trong giới hạn đề tài này chắc chắn sẽ còn rất nhiều ý tưởng hay và phù hợp hơn. Rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp.  

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản