Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
329
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2

Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2 dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2

Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2. Mời quý thầy cô tham khảo:

II/ ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên của Giáo dục phổ thông. Bấc kỳ mọi người từ lúc bé đã phải trải qua bậc Tiểu học. Lý luận và thực tiễn đều khẳng định rằng, những dấu ấn của trường Tiểu học ảnh hưởng rất lớn, sâu sắc đến cả cuộc đời của con người. Việc giáo dục các em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm, bởi vì “Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước”. Hơn nữa thế kỷ XXI, thế kỷ của khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển, yêu cầu những chủ nhân phải là những con người có năng lực, trí tuệ, năng động và sáng tạo.
Để đào tạo những con người đáp ứng với yêu cầu của xã hội hiện nay và đáp ứng với mục tiêu của Nghị quyết TWII khoá VIII đã nêu giáo dục đến năm 2010 là “Nâng cao chất lượng toàn diện bậc Tiểu học” đó là nhiệm vụ vô cùng to lớn của mỗi người giáo viên. Trong thời gian này xã hội đang nói nhiều về giáo dục, về chất lượng học sinh lên lớp, học sinh ngồi nhầm lớp. Từ khi có cuộc vận động “hai không” của Bộ trưởng Bộ giáo dục, những người giáo viên đứng lớp lại là người trực tiếp giảng dạy, giáo dục các em như tôi phải đặt ra cho mình nhiệm vụ, phải suy nghĩ làm sao để “sản phẩm” của mình góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em phát triển hoàn thiện hơn, để ngày mai xã hội có những chủ nhân tốt, thế giới có nhũng chủ nhân tương lai.
Ở bậc tiểu học, các lớp đầu cấp nhất là lớp Một lại là “nền móng” cho các em học lên những lớp trên. Lứa tuổi 6 , 7 tuổi là lứa tuổi “học mà chơi, chơi mà học”, học một cách tự giác với sự ham thích sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Qua nhiều năm giảng dạy tiểu học tôi nhận thấy rằng: Ở lứa tuổi này các em còn rất ham chơi, việc học mới chỉ là “sự khởi đầu”, áp dụng các trò chơi sẽ hỗ trợ cho các em học tốt hơn, tiếp thu nhanh hơn. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp ghép 1 + 2 như tôi không khỏi trăn trở, băn khoăn làm sao cho chất lượng giáo dục có hiệu quả, học sinh biết đọc, biết viết, biết tính toán và biết tự xử lý những tình huống cần thiết đối với lứa tuổi các em. Nên tôi đã suy nghĩ đưa nội dung bài dạy của mình lồng ghép vào các trò chơi để học sinh ham học và tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức.
2. Thực trạng:
* Về giáo viên: Thông thường giáo viên luôn luôn tham khảo và sử dụng các biện pháp dạy học theo sách hướng dẫn. Việc này giúp giáo viên rất nhiều trong quá trình giảng dạy. Song việc áp dụng và tuân thủ với sách là điều hoàn toàn chính xác nhưng quá trình áp dụng ở lứa tuổi học sinh lớp 1, 2 các em sẽ mau chán và không thích học vì các em còn ở tuổi ham chơi. Hơn nữa lớp ghép 1 + 2 là lớp học ghép hai nhóm trình độ cùng học chung trong một không gian nhất định, thời lượng cho một tiết học vẫn như mọi tiết học của các lớp khác nên việc giảng dạy của giáo viên hết sức khó khăn.
* Về học sinh: Các em còn ở lứa tuổi ham chơi, chưa có ý thức tự giác, tích cực học tập nên các em hay lơ đãng trong giờ học, ít tập trung chú ý và tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Có nhiều em lại thích học môn này nhưng lại không thích học môn khác,… không học đều ở các môn học. Việc nắm kiến thức đôi lúc cũng mau nhớ nhưng cũng chóng quên.
 

Thư viện eLib mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm ghép lớp 1+2 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản