Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
152
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4 được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4:

PHẦN THỨ NHẤT
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1.Cơ sở lí luận.

Cấp tiểu học là bậc học nền móng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Vì vậy mục tiêu giáo dục tiểu học đặc biệt nhấn mạnh đến việc hình thành và phát triển cho học sinh những tri thức và kĩ năng cơ sở thiết thực với cuộc sống cộng đồng: phương pháp suy nghĩ và học tập, lòng tự tin, tính hồn nhiên, sự năng động và linh hoạt, cách ứng xử hợp đạo lí đối với thiên nhiên, con người và xã hội. Tăng cường sức khoẻ và thường xuyên rèn luyện thân thể, ý chí và ước mơ,góp sức mình làm cho cuộc sống của bản thân và gia đình, đất nước trở nên giàu có, lành mạnh và hạnh phúc. Đây là những tri thức, kĩ năng, giá trị vừa đáp ứng cho học tập tiến, học tập thường xuyên của mọi người lao động trong thời đại của khoa học công nghệ: vừa đáp ứng ứng dụng thiết thực trong cuộc sống cộng đồng. Với mục tiêu đó, môn toán cùng các môn học khác đã góp phần to lớn cho mục tiêu giáo dục tiểu học. Nó có vị trí quan trọng vì:
-Môn toán giúp học sinh có những tri thức cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, các số thập phân, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh có thể học tiếp lên trung học hoặc có thể bước vào cuộc sống lao động.
-Hình thành kĩ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống.
- Bước đầu hình thành và phát triển năng lực trìu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng gây hứng thú học tập toán, phát triển khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng( Bằng lời, bằng viết) các suy luận đơn giản góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo. Cũng như các môn học khác, môn toán còn góp phần hình thành và rèn luyện các phẩm chất, các đức tính cần thiết
của con người lao động mới: cần cù chịu khó, ý thức vượt khó khăn, tìm tòi sáng tạo, và nhiều kĩ năng tính toán khác.
Môn toán lớp 4 có vị trí đặc biệt quan trọng vì: Toán 4 củng cố kĩ năng củng cố kĩ năng giải toán với các bài toán hợp ( toán có lời văn), nâng số lượng phép tính để giải bài toán. Các em được học thêm các dạng toán điển hình ( Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó; Tìm số trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số)
Khi học các loại toán điển hình, học sinh biết cách trình bày bài giải đầy đủ gồm các câu lời giải, các phép tính và đáp số. Có thể gộp các phép tính của 1 bước thành một dãy tính dựa vào quy tắc đã học. Ta nói toán điển hình vì mỗi loại toán trên có tên gọi riêng và phương pháp giải tổng quát riêng cho từng loại.
Việc dạy tốt toán điển hình là vấn đề quan trọng đang được quan tâm và ngoài việc củ cố kĩ năng thực hiện phép tính số học, ta cần phải củng cố kĩ năng tiến hành các bước giải toán, rèn khả năng diễn đạt băng ngôn ngữ nói và viết, nó còn có vị trí quan trọng đối với môn toán nói chung và môn toán 4 nói riêng. Bởi lẽ, khi giải các loại toán này, học sinh phải huy động toàn bộ các tri thức, kĩ năng, phương pháp về giải toán tiểu học đối với thức tế cuộc sống. Khi giải dạng toán này làg một hoạt động trí tuệ hết sức khó khăn và phức tạp. Việc hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán bằng phương pháp số học còn khó khăn hơn kĩ năng tính, vì những loại toán này là sự kết hợp của nhiều khái niệm, nhiều quan hệ đòi hỏi học sinh phải độc lập suy nghĩ.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giải các bài toán điển hình lớp 4. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản