Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
713
lượt xem
68
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2 dưới đây:

I-Đặt vấn đề:
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đã cho phép học sinh cấp tiểu học được học 2 buổi trong một ngày đối với những trường có đủ cơ sở vật chất, nhằm mục đích giúp đỡ học sinh học và làm bài ngay tại lớp, sau đó nâng cao kiến thức, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Đặc biệt là tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh yên tâm công tác, đáp ứng nhu cầu của phần đông phụ huynh không có thời gian quản và kèm cặp con em mình.
Là một giáo viên làm công tác giảng dạy, ngoài việc dạy tốt những kiến thức cơ bản ở buổi sáng. Vào các tiết hướng dẫn học và làm bài toán ở buổi chiều, tôi đã nghiên cứu tìm ra những biện pháp để giúp học sinh khắc phục sai lầm khi giải toán, trên cơ sở đó nâng cao và rèn kĩ năng giải đúng các dạng toán trong chương trình lớp 2 nói chung.
Sau đây tôi xin trình bày một số kinh nghiệm giúp học sinh khắc phục sai lầm, từ đó nâng cao và rèn kĩ năng giải đúng dạng toán: "Tìm thành phần chưa biết", cụ thể là: Tìm số hạng trong một tổng, tìm số bị trừ, tìm số trừ trong chương trình toán của lớp 2.
II-Giải quyết vấn đề:
A-Giúp học sinh khắc phục sai lầm khi giải dạng toán: Tìm số hạng trong một tổng, tìm số bị trừ, tìm số trừ.

1-Thông qua việc gọi học sinh lên chữa bài và chấm bài, tôi đã phát hiện ra những sai lầm của học sinh trong khi giải các dạng toán trên như sau:
* Dạng toán: tìm một số hạng trong một tổng.
* Các giải sai của học sinh: Lấy tổng cộng với số hạng đã biết.
Ví dụ:
5 + x = 12
x = 12 + 5
x = 17
* Dạng toán: Tìm số bị trừ.
Sai của học sinh: Lấy số trừ trừ đi hiệu.
Ví dụ:
X - 15 = 8
X = 15 - 8
X = 7
*Dạng toán: Tìm số trừ.
* Sai của học sinh: Lấy số bị trừ cộng với hiệu.
Ví dụ:
20 - x = 4
x = 20 + 4
x = 24
2-Từ những bài giải sai của học sinh, tôi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai lầm đó:
* Không hiểu bản chất của phép tính cộng, trừ.
* Không thuộc quy tắc để làm.
* Do vô ý hoặc cẩu thả.
3-Hiểu được nguyên nhân dẫn đến sai lầm trên, tôi đã tiến hành một số biện pháp khắc phục, giúp học sinh giải đúng dạng toán này như sau:
a-Trực tiếp chữa bài cho những học sinh còn mắc lỗi, cụ thể như sau:
Giúp các em lên chữa bài còn làm sai ở tiết học buổi sáng. Buổi trưa sau khi chấm bài, tôi đã ghi tên và bài làm sai của em đó lại để đến chiều có tiết hướng dẫn làm bài tập toán, tôi sẽ giúp học sinh đó sửa.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giải dạng toán tìm thành phần chưa biết lớp 2. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản