Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
184
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn

Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn

Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn:

 Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Bối cảnh và cơ sở của vấn đề nghiên cứu:
1.1 Bối cảnh chung:

Đổi mới phương pháp dạy học đến nay đã được gần mười năm nhưng vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở: Phải làm sao khi thầy đã cố gắng đổi mới nhưng phương pháp học của trò vẫn dậm chân tại chỗ? Xưa kia, các thầy giáo dạy bằng phương pháp nào mà cho ra đời những giáo sư tiến sĩ tài ba đến như vậy? Thậm chí, có những ý kiến cực đoan cho rằng: luôn luôn nói là đổi mới nhưng thực chất vẫn là những gì xưa cũ đấy thôi? Rồi đến những băn khoăn, trăn trở trong từng tiết dạy: đưa thiết bị dạy học có cắt ngang mạch giảng, đặt câu hỏi nhiều thế có sao không nhỉ?... Việc tồn tại những suy nghĩ như vậy cũng là điều tất yếu. Nói tất yếu bởi lẽ, không phải nói bỏ là bỏ ngay đi được. Một lối dạy - học cũ đã gắn bó bao lâu, đã bắt rễ, ăn sâu trong lòng bao thế hệ, không thể không lưu luyến. Vả lại, tranh luận cũng là bước tất yếu cho sự phát triển. Có băn khoăn trăn, trở mới tìm ra được những cái mới; băn khoăn, trăn trở càng nhiều thì sản phẩm càng bền vững. Thêm vào đó, bộ môn Ngữ văn nói chung và phân môn văn học nói riêng cũng có những đặc thù khiến người cầm phấn cố công mày mò tìm cho mình những lối đi không chỉ đến đích mà còn sáng tạo, đạt hiệu quả dạy - học cao nhất. Trên con đường tìm kiếm ấy, có người thêm hứng khởi nhưng cũng có người nản chí. Số học sinh yêu thích môn Ngữ văn ngày một ít đi. Tìm trong đám học sinh ấy, những ánh mắt, nét mặt chăm chú đón đợi từng lời thầy giảng, bây giờ, thật khó. Nhưng không phải là không có, không phải đã hết cách. Chúng ta sẽ đi bằng chính con đường đặc thù của bộ môn, sẽ ngồi lại nhìn nhận những gì đã đạt được, những gì còn tồn tại và trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau tìm hướng giải quyết với niềm tin con đường ấy sẽ dần dần thênh thang!
1.2. Cơ sở của vấn đề nghiên cứu:
a. Cơ sở lí luận:

Chiếu dời đô là văn bản nghị luận trung đại nên cơ sở lí luận mà người dạy phải quan tâm đầu tiên chính là những đặc trưng cơ bản của thể loại này. Ngoài những đặc điểm chung của văn bản nghị luận thì văn bản nghị luận trung đại có những đặc trưng cần lưu ý:
- Yếu tố biểu cảm và tự sự được kết hợp một cách nhuần nhuyễn nhằm tô đậm màu sắc chính trị và tinh thần dân tộc. Cách thức biểu đạt cũng rất đa dạng đặc biệt ở lời văn và giọng điệu, lời văn thường cấu tạo theo lối biền ngẫu và sử dụng khá nhiều điển cố.
- Về hoàn cảnh ra đời, văn bản nghị luận trung đại trong sách giáo khoa THCS được viết vào thời kì phong kiến, gắn với những thời điểm đặc biệt của lịch sử dân tộc và mục đích là để bàn bạc, giải thích, chứng minh, khẳng định những vấn đề chính trị-xã hội liên quan đến đời sống cộng đồng (Trong văn bản Chiếu dời đô, vua Lí Công Uẩn công bố dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long).
- Người viết thường giữ vị trí chính trị quan trọng. Người đọc không chỉ bị thuyết phục bởi vấn đề mà như được sống lại với những năm tháng hào hùng của dân tộc, cảm phục trước tài trí cũng như nhân cách của người viết từ đó bồi dưỡng tâm hồn, nhiệt tình yêu nước, sự hiểu biết, niềm tự hào về truyền thống dân tộc và có những hành động thể hiện trách nhiệm của bản thân trước vấn đề nghị luận.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản