Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
199
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT

Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT

Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT:

 I. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN :
Ngữ văn là một trong những môn học trọng tâm của nhà trường THPT ở tất cả các ban. Từ trước đến nay, Ngữ Văn là môn bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT. Theo dự kiến, từ 2016 trở đi sẽ là môn thi bắt buộc trong các kì thi Đại học. Vì vậy, GV giảng dạy bộ môn Ngữ Văn có một vai trò vô cùng quan trọng gắn với trách nhiệm nặng nề hơn trong việc hướng dẫn học sinh đi đến đích cuối cùng của bậc học.
Hơn nữa, theo xu hướng đổi mới hiện nay, văn học phải gắn liền với cuộc sống. Tức là, học Văn phải giúp các em ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống hiện tại và lâu dài. Và điều đó phân môn Làm văn đảm nhiệm một phần không nhỏ trong việc hướng các em đến với những vấn đề xã hội, tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề ấy.
Thật vậy, trong hệ thống môn học Ngữ Văn, phân môn Làm văn có mối quan hệ chặt chẽ với Văn học và Tiếng Việt để tạo thành một chỉnh thể hoàn chỉnh nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của bộ môn Ngữ văn ở nhà trường THPT. Trong nhà trường, ở tất cả các cấp học phân môn Làm văn luôn giữ một vai trò quan trọng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng các kĩ năng sản sinh văn bản, kĩ năng giao tiếp cho học sinh – một trong những mục tiêu cơ bản của môn Ngữ Văn. Theo yêu cầu kiểm tra, thi cử hiện nay, phân môn Làm văn có tác dụng đặc biệt quan trọng đối với kết quả học tập của học sinh do chiếm tỉ lệ khá lớn trong các đề thi, từ 7 đến 8 / 10 điểm (đối với lớp 10, 11) và 8/10 điểm đối với lớp 12 thi tốt nghiệp. Trong đó, phần Nghị luận xã hội chiếm số lượng không nhỏ. Vì vậy, trong bài viết này, tôi xin trình bày những suy nghĩ của bản thân về Dạy nghị luận xã hội trong phân môn Làm Văn ở trường THPT.
II. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN :
Đề tài được áp dụng cho chương trình Ngữ văn THPT ở cả hai ban nâng cao và cơ bản.
Đã thông qua tổ Văn trường trung học phổ thông Hồ Thị Kỷ năm học 2009 - 2010.
III. MÔ TẢ SÁNG KIẾN :
1. Vài vấn đề về nghị luận xã hội ở nhà trường THPT :
- Nghị luận xã hội là một vấn đề rất được quan tâm ở nhà trường THPT hiện nay. Việc đưakiểu bài nghị luận xã hội trở thành một nội dung trong các bài thi, bài kiểm tra ở các khối lớp là một chủ trương đúng đắn. Bởi trang bị cho các em kiến thức về xã hội là vô cùng cần thiết. Mục tiêu cụ thể của ngành khi đưa kiểu bài này vào gắn với việc đổi mới mục tiêu môn Văn. Học văn, các em không chỉ biết tác phẩm, giá trị tư tưởng của tác phẩm, cái hay cái đẹp của tác phẩm, tài năng nghệ thuật độc đáo của nhà văn mà còn giúp các em biết những vấn đề của cuộc sống, những vấn đề diễn ra xung quanh các em, những vấn đề liên quan đến phẩm chất đạo đức của con người, lối sống, quan niệm sống, môi trường sống, … Từ đó, các em chọn cho mình một quan điểm sống phù hợp, sống có ích, có ý nghĩa. Và do đó, NLXH là một phần quan trọng trong đề thi tốt nghiệp THPT.
- Hơn thế nữa, nghị luận xã hội thật sự là một kiểu bài rất có khả năng kích thích tư duy sáng tạo của các em; đưa ra những vấn đề bức thiết của xã hội để các em suy nghĩ, thảo luận, bàn bạc và tìm cách giải quyết thấu đáo lại càng quan trọng hơn. Từ đó định hướng cho các em một tương lai cũng từ những hiểu biết về xã hội. Với mục tiêu thiết thực ấy, học sinh sẽ tập làm quen với hàng loạt các vấn đề xung quanh mình như : môi trường, giao thông, tệ nạn xã hội, bệnh vô cảm, tiêu cực trong thi và kiểm tra …Đó cũng là những vấn đề trong cuộc sống như : phẩm chất, đạo đức, quan niệm sống, lối sống của con người trong xã hội …

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy văn nghị luận xã hội bậc THPT. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản