Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
887
lượt xem
60
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5. Mời quý thầy cô tham khảo:

A.PHẦN MỞ ĐẦU:
I/ Lí do chọn đề tài:

Như chúng ta đã biết, công cuộc đổi mới kinh tế xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước. Và thực sự ngành giáo dục đã từng bước thay đổi, thể hiện qua việc xác định mục đích giáo dục đào tạo, hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về nhân cách con người thể hiện qua hai mặt là : “Tài và Đức”.
Dù ở xã hội nào thì cái đức vẫn luôn được coi trọng vì: Cái đức là gốc, cái tài là sự biểu hiện của cái đức. Vì vậy việc giáo dục cái đức cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, đang trở thành một vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ngoài xã hội mà còn len lỏi vào trong cả trường học. Biểu hiện rõ nhất là trong các lớp học vẫn còn có những học sinh chưa ngoan, yếu kém về đạo đức. Cũng chính vì sự chưa ngoan đó mà dẫn đến tình trạng học lực yếu, học lực kém, làm ảnh hưởng không ít đến những thành viên khác trong lớp học.
Là người làm công tác giáo dục có nhiệm vụ nâng đỡ và uốn nắn để giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách, về đạo đức nhằm giúp các em có điều kiện gần gũi nhau, thường xuyên trao đổi động viên uốn nắn kịp thời tiến bộ qua từng ngày.
Mặt khác trong những năm qua các mặt hoạt động Đội và phong trào Thanh thiếu nhi của Liên Đội Trường Tiểu học An Thạnh 1 luôn đạt được những thành tích rất xuất sắc. Bên cạnh việc đạt được thứ hạng cao thì việc thực hiện nội qui, nề nếp của học sinh từng bước được thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Các em học sinh đã ngày càng ý thức hơn, chấp hành tốt hơn các nội qui của lớp, qui định của nhà trường cũng như Liên đội.
Trong việc thực hiện các nề nếp, việc tham gia thực hiện các phong trào do Liên đội cũng như nhà trường phát động trong học sinh, nhà trường và Liên đội luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan từ những việc làm đơn giản như: Đi thưa về trình, biết chào hỏi lễ phép với ông bà, cha mẹ, với thầy cô và người lớn…
Qua công tác giáo dục tư tưởng, tổ chức các hoạt động theo chủ điểm như: Nhớ ơn thầy cô giáo, Hoa thơm dâng Bác, Ngàn hoa việc tốt, Vòng tay bè bạn, Chăm ngoan học giỏi, …Nhà trường và Liên đội thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá tuyên dương-phê bình. Từng ngày các em sẽ ý thức được việc biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô và mến bạn bè, thương yêu giúp đỡ các em nhỏ.
Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh cá biệt, thiếu ý thức, thiếu sự quan tâm của cha mẹ, lại thường hay giao du với các phần tử xấu ngoài xã hội dẫn đến việc các em thiếu lễ phép với người lớn, không vâng lới thầy cô, cha mẹ…v..v. Nhằm khắc phục tình trạng trên tôi chọn đề tài: “ Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan” để nghiên cứu thực hiện trong năm học này.
II/ Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1/Mục đích:

Nhằm giúp học sinh có thói quen đi thưa về trình, biết lễ phép với người lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. Không nói tục, chửi thề…
2/Phương pháp nghiên cứu:
-Phương pháp khảo sát-quan sát.
-Phương pháp kiểm tra-đánh giá.
-Phương pháp trò chuyện.
-Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng.
Trên đây là một số phương pháp tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong đề tài này. Vì mỗi phương pháp điều có cái hay trong quá trình áp dụng thực hiện. Nếu chúng ta áp dụng đúng phương pháp trong từng thời điểm thích hợp thì hiệu quả đạt được rất tốt trong việc thực hiện đề tài: “Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan”.
III/Giới hạn của đề tài
Vì đây là đề tài khá nhạy cảm, gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện, sử dụng các phương pháp nghiên cứu và được thực hiện lần đầu tiên tại đơn vị. Nên việc nghiên cứu đề tài “Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan” chỉ giới hạn trong phạm vi lớp 5C.
IV/Kế hoạch thực hiện
- Chọn đề tài
- Lập đề cương nghiên cứu
- Đọc, thu thập tài liệu viết đề tài
- Thâm nhập thực tế
- Hoàn thành sáng kiến 

Thư viện eLib mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 5 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản