Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?"

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
175
lượt xem
21
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?"

Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?"
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?". Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?"

Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?"
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?":

A. MỞ ĐẦU

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.Thực trạng của vấn đề.

Để đáp ứng được thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong thế kỷ 21 đòi hỏi phải có những con ngưòi phát triển toàn diện về:( trí lực, tâm lực và thể lực). Chính vì vậy Nghị quyết Trung ương II đã chỉ rõ:“ Các ngành học, cấp học cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo cơ sở vững chắc cho việc đào tạo con người phát triển toàn diện. Cần tạo nên sự chuyển biến cơ bản trong phát triển giáo dục về quy mô và đặc biệt là về chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo”. Để đáp ứng được mục tiêu: “ kép ” đòi hỏi người giáo viên phải sáng tạo, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, tìm biện pháp có hiệu quả nhất giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức. Muốn làm được điều đó thì người Hiệu trưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý và chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Con người sống trong thời đại nào cũng cần có tri thức, tri thức là một trong những nhân tố giúp con người tồn tại và phát triển, khám phá thế giới xung quanh. Mà hiện nay chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, thế kỷ của nền khoa học công nghệ và thông tin, của nền kinh tế tri thức. Vì thế tri thức đóng vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu được trong xu thế phát triển chung của mỗi quốc gia. Chất lượng giáo dục và đào tạo là một trong những yếu tố, động lực thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển.
Xuất phát từ vị trí quan trọng của bậc Tiểu học ta thấy bậc Tiểu học là bậc học nền móng xây dựng cho trẻ em những viên gạch đầu tiên của toà nhà tri thức, tạo cơ sở vững chắc cho việc hình thành kĩ năng và phát triển tri thức ở các bậc cao hơn. Ở bậc học này nếu học sinh được giáo dục tốt, chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì đó là cơ sở để trẻ học tốt các cấp học sau hoặc giúp một số ít học sinh nghèo không có điều kiện học tiếp bước vào cuộc sống.
Trong các môn học ở bậc Tiểu học thì môn Tiếng Việt giữ một vai trò vô cùng quan trọng, cần thiết không thể thiếu được. Đây là môn học khai thác mọi mặt của thế giới khách quan, một cách có hệ thống, gắn liền với thực tế cuộc sống sinh hoạt... Môn Tiếng Việt là môn học công cụ, nó góp phần vào việc thực hiện mục đích chung của sự nghiệp giáo dục. Nó hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, thông qua việc cung cấp cho các em một hệ thống kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo cần thiết cho sự ứng xử của học sinh sau khi học xong cấp tiểu học. Tiếng Việt là môn học có vai trò rất lớn, nó là ngôn ngữ giao tiếp chung cho tất cả các dân tộc trên đất nước ta. Nhờ có Tiếng Việt mà con người có điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau. Chính vì thế mà ngay từ khi bắt đầu bước vào bậc học Tiểu học các em đã được học Tiếng Việt để biết cách sử dụng ngôn ngữ để tiếp nhận và diễn đạt các kiến thức cần ghi nhớ.
Ở bậc Tiểu học, Tiếng Việt là môn học chính, nó bao gồm nhiều phân môn như: Học vần, Tập viết, Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Kể chuyện. Mỗi môn học đều có mục đích, nhiệm vụ và phương pháp giảng dạy riêng, đặc biệt phân môn Luyện từ và câu là một phân môn quan trọng không thể thiếu được vì nó là công cụ để học sinh khám phá thế giới xung quanh. Nó cung cấp cho học sinh vốn hiểu biết, vốn từ, câu phục vụ quá trình giao tiếp , cung cấp những cơ sở để học sinh cảm thụ cái hay, cái đẹp trong ngôn ngữ nghệ thuật của các tác phẩm văn chương, khơi dậy, phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo của học sinh, tính hiếu động, tò mò thích khám phá; củng cố các kiến thức đã học, phát triển trí tưởng tượng phong phú, bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ, lòng tự hào, yêu quý tôn trọng tiếng mẹ đẻ... 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên dạy tốt học sinh lớp 2-3 học tốt kiểu câu "Ai thế nào?". Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản