Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
158
lượt xem
32
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm

Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm
Mô tả bộ sưu tập

Bạn đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm

Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm:

 Phần thứ nhất
Đặt vấn đề

Giáo dục bậc tiểu học là một khoa học giáo dục khó nhất. Nó là nền móng đầu tiên để giúp con người tồn tại và phát triển. đặc biệt là môn Tiếng Việt có vị trí quan trọng trong tất cả các phân môn ở trường, nó hình thành khả năng giao tiếp, là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ để tiếp thu vá các môn học khác.
Tiếng việt ở tiểu học gồm nhiều phân môn: Tập đọc, học thuộc lòng, từ ngữ, ngữ pháp, kể chuyện, tập làm văn chính tả, tập viết... Mỗi môn đều có một chức năng khi dạy ngữ văn ở nhà trường đồng thời cũng chuẩn bị vốn cho học sinh khi học văn. Tập đọc là môn học mang tính chất tổng hợp vì ngoài nhiệm vụ dạy học nó còn có nhiệm vụ trau dồi kiến thức về Tiếng việt cho học sinh (về phát âm, từ ngữ, câu văn...) kiến thức bước đầu về văn học, đời sống và giáo dục tình cảm thẩm mỹ. Môn tập đọc ở tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng đặt ra một nhiệm vụ quan trọng. Trong các giờ tập đọc học thuộc lòng học sinh biết đọc diễn cảm bài văn, bài thơ đã tạo cho các em sự say mê hứng thú và để lại một vốn văn học đáng kể cho tre em. Cũng thông qua các bài văn học sinh học được hiểu thêm về các vùng miền của đất nước, hiểu được công sức của các tầng lớp nhân dân đang ra sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiểu được các truyền thống quý báu của dân tộc.
Môn tập đọc có tác dụng mạnh mẽ trong giáo dục mỹ cảm, học sinh yêu cái đẹp, rung cảm trước cái đẹp trong thiên nhiên, cái đẹp trong xã hội, cái đẹp trong văn chương. Môn này có thể rèn luyện cho học sinh tư duy trừu tượng và cả tư duy logic. Giờ tập đọc ngoài việc dẫn dắt học sinh và cho học sinh tìm đại ý để phát triển óc tổng hợp, tìm bố cục để phát triển óc phân tích. Ngoài ra học sinh còn được rèn luyện óc tưởng tượng, phán đoán, ghi nhớ.
Môn tập đọc không chỉ có nhiệm vụ trên mà còn kết hợp chặt chẽ với chương trình Tiếng việt. Qua các bài văn chọn lọc học sinh vừa cảm thụ được cái hay, cái đẹp vừa học được cách sử dụng từ chính xác, cách đặt câu gọn gàng sinh động, được luyện về nghĩa âm, chính tả, tập làm văn.
Ở bậc tiểu học nói chung và lớp 3C, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nói riêng, môn tập đọc có các yêu cầu chính như sau:
- Rèn kĩ năng tập đọc thành tiếng.
- Giúp học sinh “đọc - hiểu và cảm thụ nội dung, ý nghĩa” của bài văn, bài thơ.
- Giúp học sinh phát âm chuẩn Tiếng Việt ( theo tinh thần “ giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”
Học môn tập đọc: Việc đọc và phát âm chuẩn Tiếng Việt, cảm thụ được nội dung ý nghĩa của câu chuyện, bài văn, bài thơ…là những yêu cầu quan trọng nhất, vì mỗi yêu cầu đều có quan hệ mật thiết với nhau, gắn bó hỗ trợ đắc lực cho nhau. Việc phát âm chuẩn Tiếng Việt giúp các em cảm thụ tốt nội dung ý nghĩa và đọc diễn cảm tốt tốt hơn, tạo cho người nghe chú ý, hứng thú hơn. Ngược lại việc đọc sai âm, sai vần, không đúng thanh điệu… sẽ khiến cho người nghe khó chịu và không hiểu, thẩm chí còn hiểu sang nghĩa khác và mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt. Đọc đúng, đọc diễn cảm tốt giúp cho việc cảm thụ bài văn thêm sâu sắc hơn. Thật vậy học sinh có đọc thông thạo được và trên cơ sở đã hiểu nội dung câu thơ, câu văn, đoạn thơ, đoạn văn thì các em mới thể hiện được cảm xúc có nghĩa là đã hiểu tường tận về nội dung và nắm được ý nghĩa giáo dục của bài. Điều đó khẳng định rằng trong phân môn tập đọc ở lớp 3
nói chung, ở 3C nói riêng, việc “ luyện kĩ năng nghe và phát âm chuẩn, đọc diễn cảm” là rất cần thiết. Trong giờ học, học sinh biết đọc diễn cảm và phát âm đúng, chuẩn tiếng Việt, thì tiết học đó mới có hiệu quả cao và thể hiện được tầm quan trọng của bộ môn Tiếng Việt nói chung, phân môn tập đọc nói riêng.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 phát âm chuẩn Tiếng Việt và đọc diễn cảm.
Đồng bộ tài khoản