Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
129
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp
Mô tả bộ sưu tập

Với các SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp dưới đây:

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Một trong những nguyên lí giáo dục cơ bản của đất nước chúng ta là giáo dục con người toàn diện. Nhiệm vụ của hệ thống giáo dục Việt Nam là đào tạo, bồi dưỡng học sinh cả đức lẫn tài. Học sinh đến trường không chỉ để học chữ, hay chỉ để trang bị cho mình vốn tri thức cần thiết cho hành trang nghề nghiệp mai sau mà còn để rèn luyện tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống và hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp, tiêu biểu cho con người Việt Nam hiện đại.
Là một giáo viên giảng dạy ở trường BTTHPT hàng năm, ngoài nhiệm vụ chuyên môn tôi đều kiêm nhiệm thêm công tác chủ nhiệm lớp. Trước những sự phát triển như vũ bão của xã hội và cuộc sống thay đổi nhanh chóng như hiện nay tôi không khỏi băn khoăn và lo lắng sẽ có những tác động không tốt đến học sinh của mình. Vì ở lứa tuổi này các em rất dễ bị tác động, dễ có những hành động bồng bột và nông nổi. Và hơn nữa là sự lo ngại trước sự suy thoái về đạo đức thấy rõ của học sinh hiện nay nên càng ý thức được trọng trách không nhỏ đặt trên vai người giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc giáo dục nhân cách của học sinh.
Xuất phát từ trăn trở trên nên tôi có một mong muốn là làm thế nào để giúp học sinh có đạo đức lành mạnh và kỹ năng sống phong phú vận dụng những kinh nghiệm đó vào cuộc sống lao động sản xuất. Nên tôi chọn đề tài này mong muốn chia sẻ với đồng nghiệp trong công tác chủ nhiệm lớp của mình đặc biệt là vấn đề giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, điều mà tôi cho là quan trọng nhất trong công tác chủ nhiệm lớp.
II . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lí luận:

Khái niệm Kỹ năng sống của UNESCO: “Kỹ năng sống là năng lực cá nhân để họ thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày”
Khái niệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Kỹ năng sống là kỹ năng thực hiện những hành vi thích ứng tích cực, những cách hành xử hiệu quả, giúp cá nhân hòa nhập vào môi trường xung quanh( gia đình, lớp học, thế giới, bạn bè), giúp cá nhân hình thành các mối quan hệ xã hội, phát triển những nét nhân cách tích cực thuận lợi cho sự thành công học đường và thành công trong cuộc sống”
Kỹ năng sống cơ bản của học sinh bao gồm:
- Kỹ năng tự nhận thức.
- Kỹ năng xác định giá trị.
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
- Kỹ năng đặt mục tiêu và hoàn thành công việc.
- Kỹ năng ra quyết định.
- Kỹ năng ứng phó với căng thẳng.
- Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ.
- Kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin.
- Kỹ năng giao tiếp.
- Kỹ năng làm việc theo nhóm.
- Kỹ năng rèn luyện sức khỏe và bảo vệ sức khỏe.
- Kỹ năng phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm hình thành kỹ năng sống cho học sinh THPT qua công tác chủ nhiệm lớp. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản