Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
108
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ

Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ

Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ dưới đây:

I/ TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN TỰ HỌC MÔN BƠI LỘI CHO HỌC SINHTRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG

II/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Qua nhiều năm làm công tác trực tiếp giảng dạy môn bơi lội ở Trung tâm TTN Miền Trung và dạy bơi cho học sinh khối 6 của trường tôi thường khuyên nhủ học trò: Bơi lội là môn thể thao, muốn tập bơi lội, em chỉ cần nhìn động tác người ta bơi làm theo là được, bao nhiêu người biết bơi mà đâu cần thầy dạy. Mặt khác tôi thường nói với học sinh là: Em biết bơi phải có trách nhiệm tập cho em chưa biết bơi, việc làm trên ngoài việc giúp đỡ bạn mà còn mang tính nhân văn cao cả, mà mỗi chúng ta cần phải phát huy.
Nhằm nhấn mạnh, đề cao cho học sinh việc tự tìm hiểu để học tập vươn lên theo chủ đề năm học. Học sinh phải xác định được mục tiêu, thái độ học tập “ Học để biết, học để vận dụng trong cuộc sống...” Đối với môn bơi lội càng có ý nghĩa thiết thực rõ nét hơn
Vì vậy công tác phổ cập kiến thức và kỹ năng bơi lội thực dụng cho trẻ là việc làm cấp bách trước mắt và lâu dài của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em ở nước ta. Đó là trách nhiệm của Nhà nước, của các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường. Đối với cán bộ Thể dục thể thao, giáo viên Giáo dục thể chất ( GDTC) trong trường học, đó vừa là trách nhiệm nghề nghiệp vừa là tình cảm yêu thương bảo vệ trẻ em, vừa có tính nhân văn cao cả.
Ai cũng biết Bơi lội là môn thể thao không chỉ có tác dụng rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể chất, ý chí cho người tham gia tập luyện mà còn góp phần rèn luyện những kỹ năng quan trọng giúp cho con người chủ động phòng chống tai nạn đuối nước có hiệu quả.
Nhưng đối với học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, từ năm học 2011- 2012 đến năm học 2014 - 2015 đang triển khai đề án giảng dạy và phổ cập Bơi lội cho học sinh toàn trường. Đến năm 2015 học sinh trường Lý Tự trọng, có trên 95% học sinh biết bơi, theo đề án giảng dạy từng khối, từng năm; đến nay đã giảng dạy được 2 khối 6 và 7.
Ngoài ra số học sinh ở các khối khác của trường chưa được học Bơi, cũng như nhu cầu tự học bơi của học sinh khác, của những người không có điều kiện học bơi ở các lớp có giáo viên hướng dẫn giảng dạy
Bản thân tôi năm học 2011 – 2012 đã xây dựng kế hoạch giảng dạy và đề án phổ cập bơi cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, nhằm từng bước tiến tới phổ cập bơi cho tất cả học sinh trường THCS Lý Tự Trọng đến năm 2015.( Với đề tài SKKN “ Một số phương pháp giảng dạy và phổ cập bơi cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng đến năm 2015” ). Đã giảng dạy và phổ cập được 2 khối lớp 6 và 7 của trường với 609 em
Trong năm học này với chủ đề chính cần phát huy trong học sinh là “Nâng cao tính chủ động tự học của học sinh ở tất cả các môn học”.Với nội dung, yêu cầu trên, với môn Thể dục tôi muốn đưa ra một số phương pháp tự học trong bộ môn Bơi lội, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu tự học môn bơi lội mà không cần giáo viên hướng dẫn trực tiếp.
Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy bộ môn bơi lội cho học sinh ở trường và giảng dạy tại Trung tâm thanh thiếu niên Miền Trung ở các kỳ nghỉ hè. Bằng những phương pháp giảng dạy và các kỹ thuật bơi đơn giản, gần gủi, thực dụng, theo qui trình tự học bơi để các em nhanh tiếp thu, nhanh biết bơi nhất. Cũng qua đây giúp cho đồng nghiệp, những người muốn học Bơi rút ra những kinh nghiệm cho việc tự học Bơi bơi của chính mình và hướng dẫn giảng dạy bơi cho học sinh, những người khác chưa biết bơi nhằm mục đích tiến đến phổ biến cho nhiều người biết bơi lội, làm giảm tỷ lệ đuối nước trong những năm đến, đặc biệt cho học sinh toàn Thành phố trong thời gian sắp đến.
Mục đích cuối cùng nhằm tạo cho nhiều học sinh muốn tự học bơi và biết bơi nhanh nhất; sâu xa hơn nhiều học sinh biết bơi sẽ đáp ứng được tốt công tác phòng chống đuối nước trong học sinh cho những năm đến. 

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn tự học môn Bơi lội cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản