Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học"

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
721
lượt xem
34
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học"

Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học"
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh". Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học"

Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học"
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học" dưới đây:

A/ PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Lý do chọn đề tài:

- Để nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo viên cần có khả năng hiểu biết về nhiều phương diện của kiến thức, phải có khả năng truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách có hiệu quả. Phải tận tâm với nghề, thân mật, gần gũi giúp đỡ học sinh, thúc đẩy tinh thần học tập hăng say đồng thời không ngừng đổi mới, bổ sung, cải tiến và hoàn thiện phương pháp giảng dạy để thích ứng với một nền giáo dục đang thay đổi.
- Lớp học có được tổ chức hài hoà, hợp lý kết hợp với sự điều hành linh hoạt thích đáng mới tạo ra cơ hội thuận tiện để học sinh học tâp. Tổ chức lớp học là do sáng kiến của giáo viên nhưng thực hiện là bổn phận, là trách nhiệm của học sinh. Giáo viên nhận định, theo dõi và nhắc nhở thường xuyên để duy trì thái độ học tập tích cực ở học sinh và tạo ra môi trường thật sự hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Có như vậy, học sinh mới cảm thấy thoải mái và tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng.
- Trong thực tế giảng dạy cho thấy tình trạng học sinh tiếp thu kiến thức còn thụ động.
- Thiếu sự nhiệt tình, tích cực trong hoạt động nhóm. Một vài học sinh có biểu hiện ỷ lại vào các bạn trong nhóm. Chưa mạnh dạn bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân.
- Hoạt động trò chơi chưa đưa vào nhiều trong các hoạt động giảng dạy.
Chính vì vậy ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh của người giáo viên, bản thân nghĩ rằng mình cần phải biết tạo hứng thú học tập cho học sinh để tiết học thực sự nhẹ nhàng, sinh động. Học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép. Đó là điều làm bản thân phải suy nghĩ: “Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh? ” và đây chính là đề tài tôi đã chọn để nghiên cứu.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1. Mục đích:

Đối tượng giảng dạy của chúng ta chính là học sinh tiểu học. Đây là lứa tuổi học sinh chuyển tiếp từ giai đoạn vui chơi sang giai đoạn học tập, khả năng tri giác của các em rất tốt, hứng thú ngày càng bộc lộ và phát triển rõ rệt. Đặc biệt là hứng thú nhận thức, hứng thú tìm hiểu thế giới xung quanh, các em thể hiện tính tò mò, ham hiểu biết. Tuy nhiên sự phát triển hứng thú học tập của học sinh phụ thuộc trực tiếp vào việc tổ chức daỵ học của giáo viên.
2. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thảo luận.
- Phương pháp động não.
- Phương pháp đóng vai.
- Phương pháp hỏi đáp.
- Phương pháp thực hành, ...
III. Giới hạn đề tài:
Từ các biện pháp mà bản thân tôi đã thực hiện trên, có thể áp dụng cho các lớp ở bậc tiểu học (Từ lớp 1 đến lớp 5).
IV. Kế hoạch thực hiện:
- Chọn đề tài: Vào đầu năm học.
- Xây dựng đề cương: Dựa trên cơ sở chất lượng thực tế của học sinh lớp.
- Thu thập thông tin: Thông qua quá trình giảng dạy.
- Hoàn thành sáng kiến: Đến ngày 15 tháng 4 năm 2012.

B/ PHẦN NỘI DUNG:
I. Cơ sở lý luận:

- Phải nhận thức được việc “dạy thật” có nghĩa là dạy học không phải chạy theo thành tích, dạy cho học sinh lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả nhất. Phải dạy theo từng đối tượng học sinh.
- Giáo viên cần có sự chuẩn bị kĩ cả về giáo án và đồ dùng dạy học. Dự đoán trước những tình huống cụ thể xảy ra và chuẩn bị sẵn một hệ thống câu hỏi gợi mở để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức.
- Cần phải linh động trong việc giảng dạy, chủ động đưa ra kế hoạch giảng dạy nhưng vẫn đảm bảo dạy đủ, dạy đúng kiến thức theo chương trình tiểu học. Biết tích hợp lồng ghép kiến thức một cách có hiệu quả.
- Trong tiết dạy, giáo viên nên tổ chức các trò chơi bằng nhiều hình thức: Trắc nghiệm hoặc thi đố - trả lời nhanh, liên hệ thực tế những đồ vật xung quanh (khi dạy bài toán có hình học...) cho cả lớp cùng tham gia.
- Phải nhận thức được việc “học thật” nghĩa là phải nhận ra tầm quan trọng ở mỗi môn học là như nhau, không nghĩ rằng có môn chính, môn phụ. Phải có sự chuẩn bị bài vở trước khi đến lớp, biết sưu tầm những hình ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học do giáo viên yêu cầu. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm "Làm thế nào gây hứng thú học tập cho học sinh tiểu học". Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản