Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
628
lượt xem
83
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện elib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức. Mời quý thầy cô tham khảo:

PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong dân gian có câu “ Ăn vóc, học hay”, ý nói con người ta lớn lên về cơ thể và phát triển về sức khỏe nhờ được nuôi dưỡng, nhờ được ăn uống và hít thở khí trời; còn sự hiểu biết, sự phát triển trí tuệ và phong phú tâm hồn của con người là do việc học, do cuộc sống đem lại. Trẻ em lớn lên về cơ thể, tăng cường thể lực, đó là sự biến đổi mà ta có thể nhìn thấy, có thể cảm nhận thấy, có thể cân đo được. Còn sự phát triển tâm lí của các em là một quá trình biến đổi những gì đó mà ta khó có ther lượng hóa được.Trẻ em lớn lên về cơ thể nhờ được nuôi dưỡng.Cũng như vậy, trẻ em muốn phát triển về tâm lí, trí tuệ thì phải tự mình hoạt động . Thông qua hoạt động của bản thân, trẻ em lĩnh hội vốn kinh nghiệm của các thế hệ đi trước để lại,nhờ vậy mà tâm lí ngày càng phát triển, tâm hồn ngày càng phong phú, cách cư xử trong cuộc sống ngày càng “người lớn” hơn.

Trẻ đến trường là một bước ngoặt trong cuộc sống và trong sự phát triển tâm lí của các em. Lần đầu tiên đến trường trẻ còn bỡ ngỡ, rụt rè chưa dám tự mình quyết định cách ứng xử .Chỉ sợ những việc mình làm sẽ là sai, sẽ không được thầy yêu bạn mến. Để giúp các em có tính mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm thì Môn đạo đức là môn học đáp ứng các yêu cầu đó.
Ở lứa tuổi tiểu học, phần lớn các em ở độ tuổi 6- 11 tuổi, các em bắt đầu có ý thức tự hình thành các hành vi đạo đức cũng như là hình thành nhân cách cho mình. Đặc biệt là ở giai đoạn này, các em đang có xu hướng bộc lộ một cách rõ rệt “cái tôi “ của mình. Vì vậy, việc giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh tiểu học là một việc làm rất quan trọng, nhất là các em mới bước vào lớp 1. Chính vì vậy nên tôi quyết định chọn đề tài “MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÁO DỤC KỸ NĂNG, HÀNH VI ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 1” để cùng chia sẻ với đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.

PHẦN THỨ HAI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lí luận
1.1 Mục tiêu môn đạo đức lớp 1

- Có hiểu biết ban đầu về một số hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong mối quan hệ của các em đối với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng và ý nghĩa của việc thực hiện theo chuẩn mực đó.
- Từng bước hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học, kĩ năng lưa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống, biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
- Từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai và cái xấu.
1.2 Vai trò của việc giáo dục kỹ năng hành vi đạo đức cho học sinh.
Học sinh có kỹ năng nhận xét, đánh giá các hành vi đạo đức, giải quyết các tình huống, lựa chọn và thực hiện các hành động phù hợp với các chuẩn mực hành vi quy định và trên cơ sở đó, các em rèn luyện thói quen đạo đức tích cực.
Kỹ năng, hành vi được coi là kết quả quan trọng nhất của viêc dạy học môn đạo.Có thể nói, để đạt được đến kết quả này giáo viên và học sinh phải trải qua nhiều khó khăn, trải qua quá trình rèn luyện thường xuyên, liện tục vì đạo đức của con người nói chung và của học sinh Tiểu học nói riêng được đánh giá qua hành đông , việc làm mà không phải là lời nói.
2. Cơ sở thực tiễn :
2.1. Nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa thực hiện đúng hành vi đạo đức

a/ Về việc dạy
Mặc dù đã đổi mới phương pháp dạy học nhưng đa số giáo viên chưa chú trọng đến các tư liệu dạy học như sưu tầm tranh ảnh, các bài thơ, bài hát, câu ca dao, tục ngữ… có liên quan đến các chuẩn mực đạo đức mà các sẽ học trong chương trình.
b/ Về việc học
Như chúng ta đã biết trẻ em không phải có ngay hành vi đạo đức, cùng với sự trưởng thành và phát triển của các em do nhiều yếu tố chi phối. Đặc biệt gia đình là “cái nôi văn hoá” góp phần lớn vào việc hoàn thiện hành vi đạo đức của các em.Tuy nhiên trong thực tế ở nhiều gia đình hiện nay chưa thực sự là tấm gương để các em noi theo mà họ còn có những hành vi đạo đức không hay, những lời nói không tốt ngay trước mặt các em.Mà ở lứa tuổi các em lại nhảy cảm những điều không tốt từ người lớn nên các em nhanh chóng học theo, các em không biết những điều các em bắt chước là không hay.
C/ Về phía xã hội, nơi các em đang sống.
Ta đã biết rằng trẻ em lớn lên, hình thành và phát triển tâm lí chính bằng các hoạt động phong phú đa dạng của các em. Ngoài học tập ở nhà trường, học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng còn sống và vui chơi với nhiều mối quan hệ trong làng xóm, tiếp xúc nhiều phương tiện thông tin đại chúng tạo nên nhiều yếu tố chi phối và phát triển hành vi đạo đức của các em chưa thực sự đúng. Trong đó, các bậc phụ huynh, những người xung quanh, các đoàn thể chưa nhắc nhở chỉnh đốn các em kịp thời về những hành vi đạo đức mà các em mắc phải. 

Thư viện eLib mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Đạo đức sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản