Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
234
lượt xem
23
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo - cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT muốn tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014 dưới đây:

1. Lý do chọn đề tài
Lịch sử địa phương từ lâu được xem là bộ phận không thể thiếu của lịch sử dân tộc, tuy nhiên lịch sử địa phương lại chưa được học sinh chú ý. Trước đây trong phân phối chương trình môn lịch sử của cấp PTTH và PTCS chủ yếu là tìm hiểu về lịch sử thế giới nói chung và lịch sử Việt Nam nói riêng. Khối 10 học lịch sử thế giới cổ trung đại, lịch sử Việt Nam thời nguyên thủy, thời kì dựng nước và chống phong kiến phương Bắc. Khối 11 học lịch sử thế giới cận đại, một phần lịch sử thế giới hiện đại, lịch sử Việt Nam thời kì bị thực dân Pháp xâm lược. Khối 12 học lịch sử thế giới hiện đại (1945-2000), lịch sử Việt nam từ 1919 ->2000. Giáo viên và học sinh chỉ tuân thủ theo SGK, lấy SGK làm tài liệu cơ bản, có những địa phương từng diễn ra những sự kiện lịch sử tiêu biểu, song học sinh cũng chỉ nắm được chung chung và thậm chí các em cũng không biết được địa phương mình có những di tích lịch sử và công trình văn hóa nào. Sau này BGD có đưa vào phân phối chương trình tiết dạy lịch sử địa phương, nhưng hầu như giáo viên đều bị lúng túng, vì không biết phải dạy như thế nào cho đúng, cho đủ.
Xuất phát từ thực tế đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, SGD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, đã tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu lịch sử địa phương Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khi có tài liệu này, giáo viên và học sinh đã có cơ sở để thực hiện tiết dạy và học dễ dàng hơn, có dịp tìm hiểu thêm về nơi mình đang sinh sống.
Là giáo viên công tác tại thành phố này đã hơn 30 năm, được chứng kiến nhiều diễn biến thăng trầm của lịch sử trong thời kỳ đất nước đổi mới và cũng hiểu rõ lịch sử hơn 300 năm của thành phố, nên tôi muốn qua tiết dạy lịch sử địa phương, giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử vùng đất mà các em đang sống, cảm thấy tự hào, yêu quý quê hương mình hơn và sống sao cho xứng đáng với công sức của các thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu, bảo vệ và xây dựng thành phố quê hương mình.

2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
2.1 Cơ sở lý luận

Lịch sử địa phương được xem là một bộ phận không thể thiếu được của lịch sử dân tộc, chính những anh hùng, những danh nhân, những địa danh, những vùng đất của từng địa phương đã làm nên lịch sử cho dân tộc, đi vào tâm chí người dân Việt Nam, nhưng đôi khi ngay tại địa phương mình đang sinh sống, cũng còn có nhiều học sinh chưa hiểu hết hoặc không biết được những gì đã và đang xảy ra
Thành phố Hồ Chí Minh chỉ hơn 300 tuổi, so với lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, thì đây là một thành phố còn rất trẻ, tuy nhiên từ khi hình thành , nơi đây đã sớm trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng của cả nước. Việc tìm hiểu về lịch sử thành phố trở nên hết sức cần thiết đối với thế hệ trẻ ngày nay.
2.2 Cơ sở thực tiễn
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn lịch sử đã nhiều năm, tôi nhận thấy một số vấn đề thực tế đang tồn tại trong trường mình và tại các trường bạn:
+ Hầu hết học sinh chưa hiểu rõ về lịch sử nơi mình đang sinh sống, học tập.
+ Ngoài những nhân vật lịch sử có tên tuổi, những địa danh nổi tiếng, thường được nhắc đến trên phương tiện truyền thông, các em còn biết, còn nhữg nhân vật lịch sử, danh nhân, di tích lịch sử, di tích văn hóa khác ít được nêu tên thì hầu như các em không hề biết.
+ Áp lực các môn học quá nặng nề, các em phải tiếp thu một lượng kiến thức quá nhiều, chỉ cần làm hết số bài tập, bài học trên lớp là các em không còn thời gian để tìm hiểu điều gì khác.
+ Một số giáo viên bộ môn sử còn xem nhẹ tiết dạy lịch sử địa phương, việc đầu tư cho tiết dạy chưa nhiều, chỉ chú trọng nội dung trong sách giáo khoa. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 năm 2014. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản