Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
64
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các mẫu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013 dưới đây. Với các tài liệu này, sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Kính mời quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý cùng tham khảo BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013 dưới đây:

 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận.

Mỗi tác phẩm văn học là một chỉnh thể mà ở đó các yếu tố như chủ đề, tư tưởng, kết cấu, ngôn ngữ, hình tượng... đã thực sự gắn kết một cách hài hòa và tác động xuyên thấm lẫn nhau. Nếu như giai điệu, âm thanh là chất liệu của âm nhạc; màu sắc, đường nét là chất liệu của hội họa; mảng khối là chất liệu của kiến trúc thì ngôn ngữ là chất liệu của tác phẩm văn chương.
Bàn về thơ, Nguyễn Đình Thi từng viết: “Điều kì diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài cái nghĩa của nó, ngoài công dụng gọi tên sự vật, bỗng tự phá tung mở rộng ra, gọi đến xung quanh nó những cảm xúc, những hình ảnh không ngờ, toả ra xung quanh nó một vùng ánh sáng động đậy. Sức mạnh nhất của câu thơ là ở sức gợi ấy…
Hình ảnh của thơ là hình ảnh thực nảy lên trong tâm hồn khi ta sống trong một cảnh huống hoặc trạng thái nào đấy. Hình ảnh còn tươi nguyên, bao giờ cũng mới mẻ, đột ngột lạ lùng” (Mấy ý nghĩ về thơ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, trang 52).
Nhà thơ là người kiến tạo nên một thế giới giàu sức gợi từ hệ thống hình ảnh thơ. Rõ ràng, hình ảnh thơ không phải là tổng số của nhiều hình ảnh mà chính sự chọn lọc những hình ảnh có giá trị biểu cảm, có tính hàm súc, tạo hiệu ứng nghệ thuật cao, mới thể hiện tư tưởng, tinh thần lập ngôn và cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ. Nhà thơ không nói bằng phạm trù của tư duy lô-gic như trong các môn khoa học tự nhiên mà thông qua hình ảnh cụ thể để diễn đạt những ý niệm trừu tượng.
Như vậy, bên cạnh các yếu tố như: ngôn ngữ, nhịp điệu, cấu trúc… việc khai thác hệ thống hình ảnh trong một thi phẩm giữ vai trò vô cùng quan trọng và cũng là chiếc cầu nối thơ với người đọc, dẫn dụ người đọc đi vào thế giới màu nhiệm của thơ ca. Trong quá trình dạy học bộ môn Ngữ văn, việc hướng dẫn học sinh nắm bắt được ý nghĩa và trình tự lô-gic của hệ thống hình ảnh trong một thi phẩm là yếu tố rất quan trọng để các em có thể tiếp cận các tầng ý nghĩa của văn bản.

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013 và xem thêm các tài liệu khác. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 năm 2013 này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.
Đồng bộ tài khoản