Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 18 tài liệu

0
1.065
lượt xem
170
download
Xem 18 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2

Mô tả BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2

Với nhiều SKKN trong BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Viện sĩ M.R. Lơ Vốp đã định nghĩa : “Đọc là một dạng hoạt động ngôn ngữ, là quá trình chuyển dạng hình thức chữ viết sang lời nói có âm thanh thông hiểu. Nó ứng với hình thức đọc thành tiếng là quá trình chuyển trực tiếp chữ viết thành các đơn vị nghĩa không có âm thanh ( ứng với đọc thầm )”. Đây là một định nghĩa rất phù hợp với việc giảng dạy bộ môn tập đọc ở bậc tiểu học. Do đó muốn dạy tốt môn tập đọc, người giáo viên tiểu học phải xác định được yêu cầu và nhiệm vụ quan trọng của môn tập đọc. Nhiệm vụ quan trọng nhất là phải hình thành năng lực đọc của học sinh, đó là:
1/ Đọc đúng.
2/ Đọc nhanh ( Đọc lưu loát, trôi chảy ).
3/ Đọc có ý thức ( Thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu ).
4/ Đọc hay ( Mà ở mức cao hơn là đọc diễn cảm ).
Qua việc dạy môn tập đọc còn giáo dục học sinh lòng ham mê đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với sách, làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh.
Môn tập đọc ở tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng đặt ra một nhiệm vụ quan trọng. Trong các giờ tập đọc học thuộc lòng, học sinh biết đọc diễn cảm bài văn, bài thơ đã tạo cho các em sự say mê hứng thú và để lại một vốn văn học đáng kể cho các em. Cũng thông qua các bài văn học sinh học được hiểu thêm về các vùng miền của đất nước, hiểu được công sức của các tầng lớp nhân dân đang ra sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiểu được các truyền thống quý báu của dân tộc.
Môn tập đọc có tác dụng mạnh mẽ trong giáo dục mỹ cảm, học sinh yêu cái đẹp, rung cảm trước các đẹp trong thiên nhiên, cái đẹp trong xã hội, cái đẹp trong văn chương. Môn này có thể rèn luyện cho học sinh tư duy trừu tượng và cả tư duy logic. Giờ tập đọc, ngoài việc dẫn dắt học sinh và cho học sinh tìm đại ý để phát triển óc tổng hợp, tìm bố cục để phát triển óc phân tích. Ngoài ra, học sinh còn được rèn luyện óc tưởng tượng, phán đoán, ghi nhớ.
Muốn thực hiện tốt những điều trên, mỗi giáo viên cần nắm vững phương pháp dạy cũng như quy trình cơ bản để dạy tốt môn tập đọc.
II. THỰC TRẠNG:
Dạy tập đọc theo chương trình thay sách mới, đó là một điều rất mới với mỗi giáo viên. Trong tay mỗi giáo viên có hai quyển sách (Bài soạn, Thiết kế giảng dạy) và nhiều tài liệu khác để tham khảo. Làm thế nào để chắt lọc và vận dụng dạy học đạt hiệu quả ? Điều đó đòi hỏi mỗi cá nhân phải trải qua thực tế giảng dạy, có năng lực sáng tạo và vận dụng.
Từ nhận thức sâu sắc về vấn đề trên, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để có một quy trình và phương pháp dạy tốt môn tập đọc. Nắm vững phương pháp, nắm vững quy trình mạch lạc, khoa học và hợp lý sẽ tạo nên chất lượng dạy và học.
Được sự giúp đỡ tận tình của ban lãnh đạo nhà trường về chuyên môn, qua việc dự giờ thăm lớp, thực tế dạy hàng ngày và học tập nghiên cứu sách báo tài liệu, nhất là qua việc dự giờ và góp ý các tiết tập đọc, tôi xin mạnh dạn trình bày một số biện pháp đã thực hiện.

 

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản