Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
138
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập dưới đây tổng hợp các Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và cán bộ quản lý nhà trường cùng tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014 dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong các tác phẩm văn học, hình thức là phương tiện mà người viết dùng để thể hiện nội dung tư tưởng. Để tác phẩm của mình hay, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người, tác giả đã sử dụng rất nhiều nghệ thuật ngôn từ. Đối với tác phẩm thơ, một trong những cách chuyển tải tư tưởng, tình cảm của nhà thơ là lựa chọn thể thơ phù hợp với nhu cầu sáng tác của mình.
Chương trình Ngữ văn 7 có nhiều tác phẩm thơ bất hủ, lại mang sắc thái cổ. Sẽ là một thiếu sót nếu trong quá trình hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm thơ mà giáo viên không quan tâm đến việc giúp các em nắm được đặc điểm của thể thơ.
Có nhiều người cho rằng việc trang bị kĩ cho học sinh lớp 7 kiến thức về thể thơ là tương đối sớm, chỉ nên cho học sinh nhận dạng thể thơ thông qua việc nhận biết số câu số chữ là đủ. Nhưng theo tôi như vậy là chưa đủ. Đọc và cảm thụ thơ ca không phải chỉ có đọc để nắm được tư tưởng tình cảm được nhân vật trữ tình gửi gắm trong đó mà còn cảm thụ được vẻ đẹp về ngôn từ, nhận ra được cái hay trong cách gieo vần, cái độc đáo trong cách đối câu…Tất cả sẽ dễ dàng hơn nếu người đọc có những kiến thức cơ bản về thể thơ. Hơn nữa, năng lực cảm thụ văn chương của học sinh không phải chỉ đến tuổi trưởng thành mới bắt đầu luyện tập mà nó phải được hình thành ngay từ bây giờ.
Đặc điểm của các thể thơ đã được nhiều tài liệu nhắc đến nhưng chúng còn tảng mạn, mông lung khó hiểu. Một số tài liệu thì quá tinh gọn, chưa đầy đủ những đặc điểm cơ bản của các thể thơ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của việc phân tích tác phẩm thơ, nhất là các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 7. Vì thế, tôi quyết định trình bày vấn đề này nhằm trao đổi với đồng nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học tác phẩm thơ.
Trong chuyên đề này, tôi sẽ nêu lên tầm quan trọng của việc tìm hiểu thể thơ khi phân tích tác phẩm thơ. Đồng thời, tôi cũng nêu lên những đặc điểm cơ bản của các thể thơ trong chương trình Ngữ văn 7 như thể thơ lục bát, song thất lục bát, thất ngôn bát cú,… mà theo tôi người giáo viên cần phải trang bị cho mình và cung cấp thêm cho học sinh.


NỘI DUNG

I. Thực trạng của việc nhận diện thể thơ trong dạy học các tác phẩm thơ ở Trường THCS Vĩnh Thịnh.
Việc nhận diện thể thơ thường được người biên soạn SGK yêu cầu thông qua một số câu hỏi ở phần Đọc- Hiểu văn bản. Song một số giáo viên chỉ thực hiện chiếu lệ chứ chưa thực sự đi sâu vào phân tích đặc điểm của các thể thơ với nhiều lí do. Một phần là do hiểu biết của giáo viên về thể thơ còn hạn chế. Phần lớn thời lượng của tiết dạy chi phối, không cho phép giáo viên đi sâu hơn nội dung mà đa số giáo viên cho là ít quan trọng. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình hình thành năng lực cảm thụ thơ ca của học sinh, làm cho quá trình đó thiếu tính toàn diện.

II. Tầm quan trọng của việc tìm hiểu thể thơ.
Như tôi đã nói trên, một trong những cách chuyển tải tư tưởng, tình cảm của nhà thơ là lựa chọn thể thơ phù hợp với nhu cầu sáng tác của mình. Để thể hiện tình cảm chứa chan thắm thiết, nhiều nhà thơ đã lựa chọn cho tác phẩm của mình thể thơ lục bát- một thể thơ mang âm hưởng của lời ca tiếng hát, uyển chuyển, mềm mại, dễ đọc, dễ nhớ. Hoặc để thể hiện tâm trạng đau buồn, mong nhớ thì lựa chọn tối ưu của người viết chính là thể thơ song thất lục bát…. Như vậy, người đọc nắm được đặc điểm của thể thơ thì phần nào cũng đã nhận ra được tư tưởng tình cảm mà tác giả đã gửi gắm vào đó.
Bên cạnh đó, các yếu tố vần, niêm, luật, đối... trong từng thể thơ cũng góp phần quan trọng trong việc tạo ra âm hưởng của bài thơ. Nếu nắm chắc các yếu tố này thì việc hướng dẫn phân tích và tìm hiểu văn bản thơ sẽ được dễ dàng hơn. 

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 năm 2014 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản