Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
155
lượt xem
9
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012
Mô tả bộ sưu tập

BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012 bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy lớp 8 nhất định sẽ hữu ích đối với công tác quản lý và giảng dạy của quý thầy cô giáo trong trường học. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012 nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012 dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học đối với các cấp học nói chung, hay việc đổi mới phương pháp dạy đối với môn sinh học nói riêng, người giáo viên phải tuân thủ theo nguyên tắc“ thầy thiết kế, trò thi công” hay nói cách khác “ thầy tổ chức trò hoạt động”. Phải làm sao cho mỗi tiết học trên lớp trở thành 45 phút say sưa, sôi nổi, hào hứng, chứa chan niềm hi vọng và niềm tin của những người khám phá và làm chủ tri thức. Trong tiết học đó, học sinh phải phát huy cao độ tính tích cực vốn có của mình, được bộc lộ mọi năng lực của bản thân và được khẳng định mình trong các hoạt động của nhóm, hoạt động tập thể. Bằng suy nghĩ tích cực, học sinh có thể tìm tòi, khám phá các kiến thức sinh học, rồi sử dụng chính các kiến thức đó thành công cụ suy nghĩ, tìm tòi và sáng tạo.
Sinh học là một môn khoa học thực nghiệm , kiến thức môn sinh học được chia thành nhiều dạng khác nhau như : khái niệm sinh học, quá trình sinh học, quy luật sinh học…..do đó việc giảng dạy các loại kiến thức sinh học có những phương pháp đặc thù riêng. Trong một tiết học không chỉ có một dạng kiến thức mà có thể tổ hợp của nhiều dạng kiến thức khác nhau, đối tượng học sinh ở các lớp cũng có sự khác nhau. Trong chương trình sinh học lớp 8 có nhiều tiết học nội dung kiến thức tương đối dài, khó và có nhiều dạng kiến thức. Do vậy trong một tiết học giáo viên vừa phải đảm bảo việc truyền đạt hết nội dung kiến thức, vừa phải đảm bảo phương pháp truyền đạt mang tích tích cực nhưng phải đạt hiệu quả cao. Việc lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với kiểu bài , phù hợp với đối tượng học sinh và sự phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học với nhau một cách nhuần nhuyễn là một vấn đề rất quan trọng. Đó cũng là nghệ thuật sư phạm của người giáo viên.
Điều đó đã thôi thúc tôi đi nghiên cứu đề tài “ Soạn và dạy bài : phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện theo phương pháp dạy học tích cực”
II. Phạm vi đối, tượng nghiên cứu, thời gian thực hiện
1. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Được thực hiện trong một lớp học
- Học sinh lớp 8 trường THCS Diễn Bích
2. Thời gian tiến hành:
- Tiến hành thử nghiệm trong năm học 2010-2011, 2011-2012
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Nhận thức cũ và thực trạng cũ
Bài phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện là một bài vừa dài, lại vừa khó, kiến thức được trình bày dưới dạng kênh chữ và kênh hình.
Mục tiêu của bài học này là học sinh phải: phân biệt được phản xạ không điều kiện về khái niệm và tính chất, nêu được ý nghĩa của phản xạ có điều kiện trong đời sống, trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ, nêu được các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện.
 

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 năm 2012 và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản