Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
79
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012 dưới đây:

PHẦN A: PHẦN MỞ ĐẦU
Xuất phát từ thực tiễn giáo dục, chức năng, nhiệm vụ, đặc trưng của bộ môn Lịch sử và yêu cầu đổi mới giáo dục, cũng như thực tiễn dạy học bộ môn, việc biên soạn sách giáo khoa lịch sử trung học cơ sở ở Việt Nam có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp. Sách giáo khoa lịch sử hiện nay được biên soạn không chỉ là tài liệu giảng dạy của giáo viên mà còn là tài liệu học tập ở lớp và ở nhà của học sinh theo định hướng mới. Đó là, học sinh không phải học thuộc lòng sách giáo khoa mà cần phải tìm tòi, nghiên cứu những sự kiện có trong sách giáo khoa dưới sự tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên ở những tiết học bài mới và đặc biệt là ở những tiết ôn tập. Từ đó, các em tự hình thành cho mình những hiểu biết mới về Lịch sử theo một hệ thống kiến thức một cách có trình tự, logic.
Lịch sử có một vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về quá khứ học sinh hiểu rõ truyền thống dẫn tộc, tự hào với truyền thống dựng nước và giữ nước của ông cha ta, xác định nhiệm vụ hiện tại, có thái độ đúng với quy luật của tương lai nhất là đối với học sinh lớp 9 cuối cấp Trung học cơ sở. Tuy nhiên hiện tại có những nhận thức sai lệch về vị trí chức năng của bộ môn trong đời sống xã hội dẫn đến sự giải sút chất lượng bộ môn trên nhiều mặt. Tình trạng học sinh không biết những sự kiện lịch sử cơ bản phổ thông, nhớ sai, nhớ nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều trường hiện nay.
Để học sinh cuối cấp trung học cơ sở hiểu đúng lịch sử dân tộc, thực hiện được mục tiêu cao đẹp của Lịch sử thì phương pháp ôn tập Lịch sử của người giáo viên là hết sức quan trọng, trước tình hình đó, là một giáo viên giảng dạy lịch sử lớp 9, tôi muốn nêu lên một số kinh nghiệm của bản thân trong phương pháp ôn tập Lịch sử lớp 9 để nâng cao nhận thức lịch sử cho học sinh cuối cấp đảm bảo cho các em có đủ hành ứng trư trang kiến thức để bước vào cấp học Trung học phổ thông qua đề tài: “ Phương pháp ôn tập lịch sử lớp 9”.
Với thực tiễn Lịch sử như vậy, đòi hỏi người giáo viên và học sinh phải đổi mới phương pháp học tập theo hướng tích cực, tập trung. Trong đó, giáo viên với tư cách là người tổ chức, hướng dẫn, phát huy tính tích cực, độc lập của học sinh trong quá trình ôn tập, cần nắm được những điểm mới của sách giáo khoa nói chung, hệ thống kiến thức quan trọng trong sách giáo khoa nói riêng, vừa thuận tiện trong việc đổi mới phương pháp dạy học, vừa thuận lợi cho các cấp quản lý giáo dục đánh giá trình độ nghiệp vụ của giáo viên. Với tinh thần đó, tôi viết đề tài này nhằm trao đổi kinh nghiệm dạy học môn lịch sử với đồng nghiệp, tham gia, cống hiến chút hiểu biết và kinh nghiệm nhỏ bé của mình, tham gia nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giáo dục, nhằm từng bước nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà.
Với đề tài này, giáo viên phải thực sự sáng tạo linh hoạt trong quá giảng dạy tiết ôn tập trên lớp, đặc biệt là khả năng trình bày sự kiện Lịch sử một cách ngắn gọn, dễ nhớ nhưng đảm bảo phải đầy đủ, chính xác. phải biết khắc phục những tồn tại , thiếu sút trong dạy và học, nhất thiết phải bỏ kiểu dạy “ thầy đọctrò chép ”, “ Trả lời theo sách” mà không có những sáng tạo chủ động trong quá trình lãnh hội kiến thức của trò . Việc khắc hoạ sâu sắc kiến thức trọng tâm một cách sinh động trong giờ lờn lớp cũng là một trong những biện pháp cách thức để góp phần gây hứng thú học tập bộ môn lịch sử đối với học sinh cuối cấp bậc trung học cơ sở nói riêng và ở nhà trường phổ thông nói chung , tuy là một vài biện pháp nhỏ nhưng đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ quá trìnhdạy học, điều tra và tích lũy kinh nghiệm của bản thân nhằm góp phần vào hoạt động giáo dục theo hướng tích cực hoá trong dạy và học hiện nay.
 

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 năm 2012 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản