Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 3 tài liệu

0
407
lượt xem
14
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1. Mời quý thầy cô tham khảo:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết, môn tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình các em ngồi trên ghế nhà trường, cũng như cuộc sống sau này - năng lực hoạt động ngôn ngữ được thể hiện trong 4 dạng hoạt động tương ứng với chúng là 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Trong đó đọc là phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu học. Vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc tiểu học.
Trong khi đó ở Trường Tiểu học việc dạy đọc, bên cạnh những thành công còn nhiều hạn chế. Học sinh của chúng ta chưa đọc được như mong muốn. Kết quả học đọc của các em chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hình thành kĩ năng phát âm. Các em chưa nắm chắc được kỹ năng phát âm sẽ lĩnh hội tri thức, tư tưởng, tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản được đọc một cách khó khăn. Giáo viên tiểu học vẫn còn lúng túng khi dạy tập đọc: Cần đọc bài tập đọc với giọng như thế nào, làm thế nào để chữa lỗi cho học sinh khi phát âm, làm thế nào để các em phát âm chuẩn, để từ đó giúp các em đọc hay hơn diễn cảm hơn, làm tiền đề để các em hiểu văn bản được đọc, để cho những gì đọc được tác động chính vào cuộc sống của các em.
Đó là những trăn trở của giáo viên trong mỗi giờ dạy tập đọc. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài : " Một vài kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 ".
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
- Củng cố kinh nghiệm giảng dạy của bản thân. Qua đó thấy được những tồn tại trong giảng dạy, phân môn tập đọc về việc rèn luyện đọc chuẩn cho học sinh.
- Nâng cao chất lượng, kỹ năng phát âm chuẩn cho học sinh.
- Đưa ra một số phương pháp giúp học sinh phát âm đúng; đọc lưu loát trôi chảy, đọc diễn cảm .
- Để có cơ hội trao đổi học hỏi về đổi mới phương pháp rèn luyện phát âm chuẩn cho học sinh.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Học sinh lớp 1/4 Trường Tiểu Học Tân Hiệp – Huyện Phú Giáo – Tỉnh Bình Dương.
Tổng số học sinh : 24/7 ( trong đó 2 khuyết tật )
4 . PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các môn học là rất cần thiết theo từng giai đoạn lịch sử giáo dục, bởi vì chỉ có đổi mới phương pháp dạy và học một cách hợp lý thì mới có thể nâng cao được chất lượng giáo dục học sinh. Song đề tài này chỉ thực hiện nghiên cứu trong phạm vi đổi mới phương pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh 1.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Như chúng ta đều biết tất cả những kinh nghiệm của đời sống, những thành tựu văn hóa, khoa học-kỹ thuật, những tư tưởng tình cảm của thế hệ trước và của cả những người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết. Nếu không biết đọc con người không thể tiếp thu nền văn minh của loài người, không thể sống một cuộc sống bình thường có hạnh phúc đúng nghĩa của từ này trong xã hội hiện đại.
Biết đọc con người đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần. Từ đây, họ biết tìm hiểu đánh giá cuộc sống nhận thức các mối quan hệ tự nhiên, xã hội, tư duy. Biết đọc con người sẽ có khả năng chế ngự một phương tiện văn hoá cơ bản, giúp họ giao tiếp được với thế giới bên trong của người khác, thông hiểu tư tưởng tình cảm của người khác.
 

Quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo toàn bộ BST Sáng kiến kinh nghiệm luyện nói cho học sinh lớp 1 bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn nhé!
Đồng bộ tài khoản