Sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 8 tài liệu

0
10.003
lượt xem
829
download
Xem 8 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất dành cho quý thầy cô giáo và các bậc phụ huynh tham khảo trong quá trình nuôi dạy trẻ. Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm mới nhất năm 2014 bao gồm: kinh nghiệm giúp cháu sớm thích nghi với trường, lớp mầm non, sáng kiến dạy trẻ mầm non kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non, ... Tham khảo các sáng kiến kinh nghiệm mà chúng tôi tổng hợp, quý thầy cô giáo và các bậc phụ huynh sẽ có phương pháp đúng đắn trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí tuệ và nhân cách. Mời tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non mới nhất
Tóm tắt nội dung

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:
Phương pháp cho trẻ làm quen môi trường xung quanh là cơ sở lí luận và cách thức tổ chức hoạt động của trẻ mầm non nhằm giúp trẻ dễ thích ứng với môi trường, hiểu biết môi trường, tích cực tham gia cải tạo môi trường, thỏa mãn nhu cầu phát triển của bản thân trẻ. Đặc biệt, ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 3-4 tuổi nói riêng, việc dạy trẻ làm quen với môi trường xung quanh giữ vị trí rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Xác định được tầm quan trọng như vậy, bản thân tôi là một giáo viên dạy trẻ 3-4 tuổi, tôi luôn tìm tòi, học hỏi, bằng mọi phương pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh.
Trong các hoạt động cho trẻ làm quen, tìm hiểu với môi trường xung quanh tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như sử dụng những hình ảnh trên powew point, cho trẻ quan sát một đoạn video, tranh ảnh, đồ dùng...nhưng hiệu quả trên trẻ chưa cao, nhiều trẻ còn lúng túng, khả năng ghi nhớ còn nhiều hạn chế …Với thực trạng như vậy, bản thân tôi
- Là một giáo viên đứng lớp, tôi cảm thấy rất băn khoăn và luôn trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách tích cực trong các hoạt động này nên tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng nhiều phương pháp, hình thức để hướng dẫn tìm hiểu về thế giới xung quanh có hiệu cao, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” xin trình bày để góp phần đóng góp kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong công cuộc đổi mới đất nước.

2. Phạm vi áp dụng đề tài:
Đề tài “Cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” được áp dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục mầm non, giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, phán đoán, suy luận...về thế giới vô cùng phong phú xung quanh trẻ. Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi đã vận dụng đưa vào quá trình chăm sóc trẻ trong lớp, ứng dụng vào nhiều hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội được động nghiệp khen ngợi và cùng góp ý, được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và khuyến khích cần nhân rộng đề tài.

III . PHẦN KẾT LUẬN
3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm :
Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài SKKN trên đã cho thấy việc sử dụng đồ dùng là vật thật trong tiết học thông qua những hoạt động thực tiễn khi cho trẻ khám phá thế giới xung quanh đã đem lại những hiệu quả cao.
Những biện pháp, giải pháp trên đã đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên, những kiến thức sơ đẳng về sự vật hiện tượng và hơn thế còn giúp trẻ phát triển tư duy, ghi nhớ có chủ định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ.
Với những kết quả đạt được như hôm nay, tôi rất phấn khởi và tự tin hơn khi hướng dẫn cho trẻ “khám phá thế giới xung quanh bằng những vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn”. Từ những giải pháp trên tôi rút ra những bài học kinh nghiệm.
- Cần nghiên cứu tài liệu để nắm bắt rõ đặc điểm tâm sinh lý ở độ tuổi này.
- Sưu tầm những đồ dùng đồ chơi có chất lượng về cả hình thức lẫn nội dung
- Tham khảo thêm ý kiến đóng góp của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp trên lớp của mình
- Thường xuyên cho trẻ khám phá đối tượng ở mọi lúc mọi nơi nếu có điều kiện. Cho trẻ trải nghiệm thông qua những hoạt động thực tiễn cụ thể
- Gần gũi hơn với trẻ để giúp trẻ khám phá sự vật hiện tượng một cách chính xác và hiệu quả.
- Thường xuyên phối hợp với phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để khám phá với môi trường xung quanh có hiệu quả cao nhât.
3.2. Một số đề xuất
- Tôi muốn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường tham mưu với ban lãnh đạo địa phương hỗ trợ nguồn kinh phí giúp nhà trường xây dựng sân trường rộng rãi, đảm bảo để cho trẻ có không gian trải nghiệm sạch sẽ và an toàn
- Ban giám hiệu nhà trường cố gắng cung cấp cho giáo viên những đồ dùng, giáo cụ trực quan cần thiết để phục vụ cho cô và trẻ trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non, cung cấp thêm trang thiết bị, tài liệu về cách nghiên cứu các đồ dùng, đồ chơi là vật thật đẻ sử dụng vào tiết học có hiệu quả cao
- Tổ chuyên môn tạo điều kiện tổ chức một số tiết dạy mẫu về các vấn đè khám phá khoa học, những trải nghiệm thực tiễn, qua đó, để giáo viên có thể đúc rút thành cẩm nang cho bản thân mình nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nói chung và bộ môn khám phá môi trường xung quanh nói riêng.
Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học đã viết nên các tài liệu trên để tôi tham khảo. Các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện cho tôi cùng tham gia nghiên cứu khoa học, ban giám hiệu nhà trường,tổ chuyên môn cùng chị em đồng nghiệp trường MN Kiến Giang đã giúp tôi hoàn thành sáng kiến này. Tôi xin mạnh dạn trình bày với các bạn đồng nghiệp một vài kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi rút ra trong quá trình “cho trẻ khám phá thế giới xung quanh thông qua những hoạt động thực tiễn” mong được sự đóng góp của các đồng chí để bản sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn và được áp dụng có hiệu quả vào thực tế.
 

Đồng bộ tài khoản