Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 3 tài liệu

0
4.933
lượt xem
357
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học
Mô tả bộ sưu tập

Ở trường mầm non, các bé sẽ được làm quen với môn học Khám phá khoa học. Đây là môn học có nội dung vô cùng hứng thú đối với trẻ. Tuy nhiên, các thầy cô giáo mầm non cần có phương pháp, bí quyết để khơi dậy ở trẻ niềm yêu mến và say mê khám phá khoa học. Nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy của mình, Thư viện eLib đã sưu tầm và tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm như: Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ khám phá khoa học, một số biện pháp mới giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học, phương pháp giảng dạy môn Khám phá khoa học, ... Mời quý thầy cô giáo tham khảo để dạy tốt hơn nữa môn học này cho trẻ, khơi dậy niềm đam mê của trẻ đối với khoa học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học:

PHẦN MỞ ĐẦU

I.1 / Lý do chọn đề tài
Giáo viên mầm non những người thầy đầu tiên trong hệ thống giáo dục, chiếm vị trí quan trọng trong sự nghiệp trồng người.
Bác Hồ kính yêu đã dạy rằng “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người” vì lợi ích của cả dân tộc, của cả quốc gia, vì trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, của mọi nhà việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xă hội.
Vậy thì mỗi giáo viên mầm non chúng ta cần chung tay gieo trồng chăm sóc và bảo vệ trẻ như thế nào?
Trẻ em như một tờ giấy trắng làm quen với môi trường xung quanh chính là bắt đầu thích ứng đến lĩnh hội và cải tạo môi trường. ca dao xưa có câu “ Dạy con từ thủa còn thơ” đã đúc rút ra từ kinh nghiệm “ Dạy con rèn người” của ông cha ta. Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ những môi trường đầu tiên. Đó là những tiếng ru ngọt ngào của bà, của mẹ. Những ngọn đèn cháy lung linh trong đêm, những ngôi sao nhỏ lấp lánh trên cao. Môi trường âm thanh và hình ảnh xung quanh đó đều mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú và theo trẻ cho đến hết cuộc đời, đã gợi lên lòng yêu quê hương, đất nước ở mỗi con người. Khám phá môi trường xung quanh trẻ có vốn hiểu biết những gì quanh mình và sẽ hình thành nên nhưng thói quen tốt, xấu của trẻ. Đất nước ta ngày một phát triển do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của nó. Muốn được như vậy trẻ Mầm Non cần được tiếp xúc và khám phá khoa học quanh mình, Đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi nhận thức, tư duy, ngôn ngữ và tình cảm xã hội gần như hoàn thiện. Khám phá khoa học qua nền giáo dục là góp phần không nhỏ vào việc phát triển thế hệ trẻ. Nếu giáo viên không sáng tạo trong việc tổ chức thì hiệu quả đạt không cao. Nếu tiết dạy không có gì mới để trẻ được khám phá trẻ sẽ phát triển chậm hơn so với nhu cầu xã hội .
Trên thực tế hiện nay những cái trẻ đã biết vẫn có phân phối chương trình học cô giáo vẫn phải dạy dù trẻ 5-6 tuổi vẫn trả lời tốt, làm tốt những gì cô yêu
cầu nhưng trẻ không còn hững thú và không phát triển năng lực không thỏa mãn nhu cầu bản thân trẻ

III. Kết luận- kiến nghị
III.1 Kết luận

Qua phương pháp vận dụng các biện pháp mới vào khám phá khoa học trẻ 5-6 tuổi đã đạt được kết quả như mong đợi tôi rút ra kết luận như sau:
Giáo viên cần có trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ với tấm lòng cô giáo như mẹ hiền mong cho con ngày một tiến bộ thì bất cứ một cô giáo nào cũng không ngừng không nghỉ tìm tòi sáng tạo ra nhiều cách thức để trẻ tập trung học và chơi thỏa mãn nhu cầu khám phá của trẻ tác động trực tiếp đến việc lĩnh hội kiễn thức, kỹ năng sống ở trẻ. Muốn nhìn trẻ phát triển toàn diện theo tôi chúng ta cần xây dựng biện pháp giáo dục hay mới lạ cuốn hút trẻ để hình thành thói quen ham mê khám phá khoa học ở trẻ đó là chúng ta đã góp phần nâng cao chất lượng môn học khám phá khoa học đó cùng chính là thành công lớn lao nhất trong sự nghiệp trồng người của chúng ta .
III.2 Kiến nghị :
Bản thân tôi có một số kiến nghị như sau:
- Sau mỗi năm học thì giáo viên đã có thêm những kinh nghiệm hơn trong giảng dạy chính vì vậy mà hàng năm lại có thêm những sáng kiến kinh nghiệm do các nhà giáo dục như chúng tôi nghiên cứu. Tôi cũng như các đồng nghiệp cũng muốn có điều kiện để tiếp xúc với đàn chị đã có nhiều kinh nghiệm trong giáo dục để nghe những sáng kiến kinh nghiệm của họ học hỏi họ trong công tác giảng dạy. Hàng năm có hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm mới nhưng chỉ để chấm mà những kinh nghiệm quý báu đó không có tác dụng để ứng dụng rộng rãi thì thật đáng tiếc vậy tôi có kiến nghị với các cấp như sau:
*Về phòng giáo dục:
- Kiến nghị lên sở để thường xuyên mở các lớp chuyên đề thảo luận rút kinh nghiệp và học hỏi những sáng kiến kinh nghiệm mới về các bộ môn của các huyện đạt giải cấp tỉnh để đúc rút kinh nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non trong tỉnh.
- Về những sáng kiến đạt cấp huyện phòng giáo dục cũng nên mở lớp thảo luận hoặc gửi mail về các trường những sáng kiến hay để giáo viên trong huyện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau .
*Về trường:
Tôi có kiến nghị: Nhà trường tạo mọi điều kiện hỗ trợ thêm để giáo viên xây dựng góc thiên nhiên vui chơi và học tập cho các cháu khám phá khoa học, tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức các buổi tham quan cho trẻ. Mua sắm một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản phù hợp với đối tượng trẻ.
Cuối cùng tôi xin cảm ơn ban giám hiệu và chị em đồng nghiệp trong trường đã tạo điều kiện và hỗ trợ tôi hoàn thành bản sáng kiến kinh nghiệm này.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Khám phá khoa học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản