Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 3 tài liệu

0
4.572
lượt xem
226
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh dành cho các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non có thêm tài liệu tham khảo trong việc dạy môn Môi trường xung quanh. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm như: biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong giờ làm quen với môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng môn học "Làm quen với môi trường xung quanh, phương pháp giúp trẻ học tốt môn Môi trường xung quanh, ... Môi trường xung quanh là môn học giúp bé tìm tòi, khám phá môi trường và tự nhiên. Đây là môn học đầu tiên kích thích sự tìm tòi, muốn khám phá thiên nhiên của bé. Chính vì vậy, các sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh sẽ giúp ích rất nhiều cho quý thầy cô giáo và các bậc phụ huynh trong việc giúp bé học tốt môn này trong chương trình giáo dục trẻ mầm non.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh:

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh

A - ĐẶT VẤN ĐỀ
I – lý do chọn đề tài

Bác Hồ kính yêu đã nói :
                                                                       “ vì lợi ích mười năm trồng cây ,
                                                                       Vì lợi ích trăm năm trồng người .”
Giáo dục Mâm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ dây xựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mơi người và của toàn xă hội và của cả nhân loại
Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu:bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần phải nãng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Muốn được như vậy ngay từ tuổi ấu thơ trẻ MâmNon , Đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi đang ở nhũng bước phát triển mạnh về nhận thức , tư duy ,về ngôn ngữ ,về tình cảm .....những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn ,có biết bao điều mới lạ hấp dẫn , và còn có bao lạ lẫm khó hiểu,trẻ tò mò muốn biết ,muốn được khám phá , cho nên giáo dục mầm non dã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ . Trách nhiệm nặng lề và cao cả ấy tất cả thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền tảng vững chắc , là trặng đường khôn lớn của trẻ . ở lứa tuổi này “ cái nảy sảy cái ung” chính vì vậy sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ , cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời , có năng lực và có tính chủ động sáng tạo .
Vậy giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống con người nhất là ở tuổi Mầm non . ca dao xưa có câu “ dạy con từ thủa còn thơ” câu ca dao ấy đã đi vào lòng người và không thể nào quên . Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ những tiếng du dịu ngọt của bà của mẹ cất lên “Cháu ơi cháu ở với bà”hoặc “ con ơi con ngủ cho ngon”...Đã hoà vào hồn ta và du ta khôn lớn vì vậy cho trẻ LQ với Môi trường xung quanh mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú , đa dạng , xinh động , đầy hấp dẫn với trẻ thơ , thế giới xung quanh xinh động là vậy , thích thú là vậy , vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá , tìm hiểu về chúng . cho trẻ LQ với môi trường xung quanh sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết những gì xung quanh mình , từ môi trường tự nhiên ( cỏ cây , hoa lá , chim uông , )đến môi trường xã hội ( công việc của mỗi người trong xã hội , mối quan hệ của con người với nhau ). và trẻ hiểu biết về chính bản thân mình , mặt khác việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh trong trường mầm non đang gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất

Bài học kinh nghiệm
- Giáo viên thực sự yêu nghề mến trẻ , có năng lực sư phạm , nắm chắc chuyên môn .
- Có sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ làm quen với môi trư¬ờng sung quanh .
- Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy , luôn có sự đổi mới trong phương pháp dạy trẻ
- Thường xuyên rèn luyện bản thân ,kỹ năng dạy , thao tác ,rèn luyện giọng nói
- Đồ dùng dạy trẻ phong phú sáng tạo hấp dẫn với trẻ .
- Làm tót công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh .
- Luôn tạo được môi trường học mà chơi ,chơi mà làm .
- Chú ý rèn trẻ ít nói , chậm hiểu có phương pháp hướng dânn xcụ thể .
- Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luỵen thường xuyên .
- Tạo điều kiện tốt để trẻ có khả năng tư duy , phát triển tốt . dựa vào hội thi “Bé làm quen ATGTvà giáo dục BVMT”
Trên đây là một số biện pháp , kinh nghiệm mà tôi đã thực nghiẹm để “ Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với môi trường sung quanh ” cho trẻ 5 – 6 tuổi , để nâng cao kỹ năng quan sát , so sánh phân loại ở trẻ khi được làm quen với môi trường xung quanh . Bản thân rất mong đ¬ược sự đóng góp ý kiến của quý ban và các đồng nghiệp để những giờ dạy môi trường xung quanh đạt kết quả cao.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn Môi trường xung quanh. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản