Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 5 tài liệu

0
1.080
lượt xem
92
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS dưới đây. Với các tài liệu này, nhất định sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Kính mời quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là nội dung của tài liệu đầu tiên được trích trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS.

 1. Lí do chọn đề tài:
Cùng với "thi trung hữu họa", bao giờ cũng là "thi trung hữu nhạc" có nghĩa rằng cùng với hoạ, nhạc là một phần của thi ca. Thơ gợi liên tưởng màu sắc, hình ảnh đã đành, không chỉ vậy, để làm giàu cho mình, thơ còn khai thác cả ngôn ngữ của nhạc nữa. Chừng nào còn thơ là chừng ấy còn nhạc. Phần tinh túy nhất của cảm xúc trong thơ bao giờ cũng được điệu thức hóa thành nhạc. Nó vấn vít, ngân nga cả bên trong lẫn bên ngoài từng tiếng thơ và trở thành linh hồn, thành sức mạnh phi thường của ngôn ngữ thơ. Ngôn ngữ thơ biểu hiện tập trung nhất tính hàm xúc phong phú của ngôn ngữ, vừa giàu hình ảnh, sắc màu (tính họa) vừa giàu nhạc điệu (tính nhạc). Các đặc điểm trên hòa quyện với nhau tạo nên hình tượng thơ lung linh, đa nghĩa.
Thanh Thảo (tên thật là Hồ Thành Công) Thanh Thảo là một trong những nhà thơ trưởng thành trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mĩ với những tác phẩm tiêu biểu Những người đi tới biển, Dấu chân qua trảng cỏ, Khối vuông ru-bích. Thơ ông là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về vấn đề xã hội và thời đại và cũng đặc biệt quan tâm đến những con người tài hoa nhưng có số phận ngang trái, bất hạnh như: Nguyễn Đình Chiểu, Cao Bá Quát, A-ra-gông, Lor-ca,…Ông đã đem đến cho thơ ca thời đó tiếng nói riêng ấn tượng và được coi là một trong số không nhiều cây bút luôn nỗ lực cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, tìm cách biểu đạt mới qua hình thức thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẽ.
Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là một thi phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thanh Thảo sau năm 1975..
Trong hành trình sáng tạo, cách tân nghệ thuật của mình, Thanh Thảo cũng như các nhà thơ khác (đặc biệt là các nhà thơ Mới), đi sâu khai thác tính nhạc, vay mượn những chất liệu âm nhạc. Theo ông, tính nhạc trong thơ như linh hồn ủa bài thơ vậy. Tuy nhiên “ông vua trường ca” lại không mượn âm hưởng hào hùng, sử thi
mà chỉ gạn lấy những âm thanh êm dịu, réo rắt. Trong thơ Thanh Thảo, khó mà phân biệt được thơ và nhạc.
Đê viết trường ca Những người đi tới biển, Bùng nổ của mùa xuân, Đêm trên cát, Những nghĩa sĩ Cần Giuộc... Thanh Thảo đã mượn hình thức kết cấu theo kiểu nhạc giao hưởng và các bản xônát khiến cho các thi phẩm mang ấn tượng đặc biệt: những bản giao hưởng - trường ca. Còn đối với các bài thơ ngắn, Thanh Thảo lại vay mượn kết cấu mới mẻ, hiện đại của những ca khúc.
Thật khó để xác định Thanh Thảo đã chọn hình thức âm nhạc nào để sáng tác Đàn ghi-ta của Lorca.

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Âm nhạc trường THCS. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản