Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
1.095
lượt xem
98
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3

Mô tả BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3

Thư viện elib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3 để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3

Đây là một đoạn trích hay trong BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3. Mời quý thầy cô tham khảo:

A- MỞ ĐẦU
Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt phản ánh theo các nguyên tắc, yêu cầu, chuẩn mực, chi phối hành vi của con người trong các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với tự nhiên, con người với xã hội. Do đó môn Đạo đức là một trong những môn học quan trọng ở bậc tiểu học. Là môn học trang bị cho học sinh các chuẩn mực đạo đức, lối sống lành mạnh và cách sống có lý tưởng. Ngoài ra, nó còn giúp các em giải quyết các sự việc vừa có lý vừa có tình. Từ đó các em biết cách vận dụng hành vi đạo đức, chuẩn mực đó vào cuộc sống để cư xử với cha mẹ, ông bà, thầy cô và người lớn tuổi cũng như bạn bè, em nhỏ...
Tóm lại: Mục tiêu của môn Đạo đức ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng là giúp các em có những hành vi, chuẩn mực đạo đức phù hợp với lứa tuổi và pháp luật, đồng thời nắm đựợc ý nghĩa của việc thực hiện những chuẩn mực hành vi đạo đức đó. Nó từng bước hình thành cho học sinh những kỹ năng nhận xét đánh giá hành vi của bạn thân và những người xung quanh, lựa chọn và thực hiện các chuẩn mực hành vi đạo đức trong các tình huống cụ thể của cuộc sống. Không những thế nó còn hình thành thái độ tự trọng, tự tin, yêu thương quý trọng con người, yêu cái tốt, không đồng tình với cái xấu, cái ác.
Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục đạo đức cho học sinh không phải là vấn đề đơn giản. Đòi hỏi người thầy phải có những phương pháp giáo dục phù hợp, giúp học sinh phát triển nhân cách một cách hoàn thiện, tránh cho học sinh tiếp xúc với những hành vi tiêu cực, làm sao để các em có được lối thích nghi với thời đại. Song cũng phải cho học sinh thấy được những nét đẹp, những phẩm chất cao quý, những truyền thống quý báu của dân tộc. Hình thành cho học sinh một phong cách sống lành mạnh.
Vấn đề đặt ra là làm cách nào để học sinh nắm bắt được kiến thức của môn Đạo đức một cách tích cực, chủ động, không bị gò bó áp đăt. Do đó việc dạy học theo cách tích cực, tự lực sáng tạo của học sinh trở thành vấn đề cần thiết đối với giáo viên tiểu học nói chung và giáo viên trực tiếp dạy lớp 3 nói riêng, để thực hiện tốt điểm 2 Điều 24 Luật giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực chu đáo của học sinh, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn”
Để nâng cao hiệu quả dạy tốt giờ đạo đức lớp 3 đòi hỏi người giáo viên phải biết lựa chọn, sử dụng các phương pháp trong một tiết dạy nói chung và môt giờ đậo đức nói riêng là rất cần thiết. Sự kết hợp hài hoà các phương pháp dạy học; lấy phương pháp này bổ trợ cho phương pháp kia trong giảng dạy được coi như một nghệ thuật mà người thầy cần đạt tới.
I- Lý do chọn đề tài:
Xuất phát từ nhiệm vụ của người giáo viên, thông qua việc dạy các môn học đào tạo thế hệ trẻ biết yêu quê hương, đất nước, có ý chí phấn đấu để trở thành một công dân thực sự có năng lực. Mỗi học sinh , một công dân có học thức, có năng lực bên cạnh đó cần phải có một cái cơ bản nhất đó là đạo đức. Như Bác Hồ đã nói:
“ Có tài mà không có đức là người vô dụng
Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”
Thật vậy! ở hoàn cảnh nào, trong giai đoạn nào, lịch sử nào, mỗi con người chúng ta cần phải có đức, có tài để phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc. Đối với học sinh tiểu học nói chung và các em lớp 3 nói riêng, việc giảng dạy và giáo dục đạo đức cần quan tâm đến việc hình thành nhân cách cho học sinh. Muốn có được nhân cách tốt cho các em, mỗi thầy cô phải quan tâm tới việc “Nâng cao chất lượng dạy môn Đạo đức”.
Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn đạo đức cho học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp 3 nói riêng, để học sinh có một nhân cách tốt xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Chính vì những lý do trên mà bản thân tôi chọn viết đề tài “Nâng cao chất lượng dạy môn Đạo đức – Lớp 3”
1- Cơ sở lý luận:
Như chúng ta đã biết, mỗi môn học ở bậc tiểu học đều có một vị trí, vai trò quan trọng riêng. Trong đó môn Đạo đức là môn học góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách trẻ em, Bác Hồ đã từng nói:
“ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần lớn do giáo dục mà nên”
Trong giai đoạn hiện nay, cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng phương pháp tiên tiến, phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học “Nghị quyết Hội nghị lần II-Ban chấp hành TW Đảng khoá VIII”. Ngoài ra các nhà nghiên cứu còn cho rằng: Con người vốn sinh ra chưa có nhân cách mà nhân cách chính là cấu tạo mới do từng người tự hình thành nên và phát triển trong quá trình sống giao tiếp và học tập. Lê-Nin đã từng nói: “Cùng với dòng sữa mẹ, con người hấp thụ tâm lý đạo đức của xã hội mà nó là thành viên, nhân cách của con người sinh thành và phát triển theo con đường từ bên ngoài vào nội tâm”. Vì thế ta có thể nói: Đối với học sinh lớp 3 thì môn Đạo Đức là một trong những con đường hình thành nhân cách một cách gần gũi nhất. Do đó cần phải biết sử dụng các phương pháp dạy học một cách thích hợp, linh hoạt, coi nó như một con đường hình thành nhân cách học sinh.
2- Cơ sở thực tiễn:
Qua quá trình dạy môn Đạo Đức lớp 3, tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
a)Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của ngành; sự chỉ đạo sát sao của nhà trường về chuyên môn cũng như các hoạt động khác.
- Đây là một môn học gắn với thực tế, trong quá trình giảng dạy, người thầy có thể sử dụng nhiều ví dụ ở thực tế để liên hệ.
- Học sinh rất thích học môn Đạo Đức.
b) Khó khăn:
- Hiện nay đã đưa 9 môn học bắt buộc vào bậc tiểu học nhưng thời gian dành cho môn Đạo Đức còn hạn chế dẫn đến học sinh chưa chú tâm vào môn học này.
- Khi dạy môn Đạo Đức lớp 3, Một số giáo viên chưa linh hoạt kết hợp các phương pháp dạy học, dẫn đến học sinh chỉ nắm vững lý thuyết mà không biết vận dụng vào những điều đã học.
- Một số giáo viên còn tách rời hệ thống tri thức, khái niệm về đạo đức và việc áp dụng chúng vào thực hành giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống dẫn đén hiện tượng học sinh chỉ nắm bài hời hợt mà không hiểu rõ bài đạo đức đó là giúp cho các em điều gì trong cuộc sống...
- Đồ dùng thiết bị dạy học môn Đạo Đức còn chưa đáp ứng nhu cầu dạy môn Đạo Đức – lớp 3.
Do đó vấn đề đặt ra là việc nâng cao chất lượng dạy môn Đạo đức lớp 3 là cần thiết, chính vì thế tôi chọn đề tài “Nâng cao chất lượng dạy môn Đạo Đức lớp 3”.

 

Thư viện eLib mong rằng BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 3 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản