Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
783
lượt xem
94
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4

Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4 dưới đây:

I. TÊN ĐỀ TÀI : GIÁO DỤC HỌC SINH QUA TIẾT THỰC HÀNH ĐẠO ĐỨC LỚP 4
II. ĐẶT VẤN ĐỀ

Việc giáo dục đạo đức cho HS là mặt trận hàng đầu của trường phổ thông. Đặc biệt trường Tiểu học lại càng quan trọng, vì người xưa đã dạy:
“ Dạy con từ thủa còn thơ”. Việc giáo dục đạo đức ở trường Tiểu học thông qua tiết dạy đạo đức là vô cùng cần thiết.
Mỗi bài Đạo đức ở trường Tiểu học, được thực hiện trong hai tiết dạy: Tiết kể chuyện và tiết thực hành.
Nhờ tiết kể chuyện học sinh nhận ra được các mẫu hành vi và chuẩn mực đạo đức cần cung cấp.
Nhờ tiết thực hành các em được giải quyết một số tình huống của chuẩn mực đạo đức, và các em được tập luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Hai tiết này có quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ cho nhau, tiết kể chuyện chuẩn bị cho tiết thực hành, và tiết thực hành dựa vào tiết kể chuyện để củng cố tiết kể chuyện.
Chính vì để giúp các em hình thành được những thao tác, những hành động phù hợp với mẫu hành vi, chuẩn mực rút ra từ tiết kể chuyện về đạo đức, làm cơ sở hình thành thói quen đạo đức hàng ngày, thì bằng những hình thức sinh động gây hứng thú cho các em trong tiết luyện tập ( tiết 2) đóng vai trò quan trọng.
Khi chuẩn mực hành vi đạo đức mà các em nhận được ở tiết 1, thông qua tiết luyện tập và trở thành thói quen hành vi đạo đức hằng ngày của các em thì bài dạy có hiệu quả nhất.
Đó là lý do vì sao tôi chọn đề tài:
“ Giáo dục đạo đức học sinh qua tiết thực hành Đạo đức”
• Giới hạn của đề tài:
Đề tài chỉ dừng ở phạm vi học sinh lớp 4, cụ thể là học sinh lớp 4/3 thông qua 15 câu chuyện đạo đức trong sách giáo khoa hiện hành.
III.CƠ SỞ LÍ LUẬN
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi Tiểu học từ 6-10, suy nghĩ của các em còn non nớt, kinh nghiệm sống của các em ở trình độ thấp, ở học sinh Tiểu học tư duy cụ thể còn chiếm vai trò quan trọng, có tính bắt chước nên cung cấp cho học sinh những chuẩn mực đạo đức là viên gạch đầu tiên cho sự hình thành nhân cách người công dân, người chủ xã hội tương lai. Mọi chuẩn mực đạo đức được các em ghi nhận và ăn sâu ngay tờ thuở còn nhỏ.
Mặt khác nó giúp cho các em hình thành cơ sở ban đầu chống lại sự xâm nhập của những cái xấu từ bên ngoài và gột rửa những cái xấu đã bị tiêm nhiễm, những cái đi ngược với chuẩn mực đạo đức mà xã hội đã quy định.
Để các chuẩn mực hành vi đạo đức trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày của các em thì đòi hỏi người giáo viên phải cho các em luyện tập tốt trong giờ thực hành. Vì qua tiết thực hành giúp các em hình thành được các thao tác hành động phù hợp với mẫu hành vi rút ra từ tiết kể chuyện đạo đức.
Qua giảng dạy thực tế, tôi nhận thấy học sinh lớp tôi hầu hết bố mẹ làm nghề tự do( buôn bán nhỏ), không có điều kiện giáo dục con cái, bố mẹ chưa làm gương cho các con noi theo, những hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội ngày càng lan rộng đến tận trường học. Nên các em bị nhiễm nhiều thói hư, tật xấu ở ngoài xã hội. Các em còn nói tục, nói bậy, nói năng với với người lớn chưa lễ phép, cư xử với người xung quanh chưa đúng chuẩn mực…. ham chơi những trò chơi không lành mạnh. Cho nên việc giáo dục đạo đức cho các em là vô cùng quan trọng.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 4. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản