Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
117
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5 dưới đây:

1.Đặt vấn đề
a.Tầm quan trọng của việc sử dụng bản đồ, lược đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong môn Địa lí lớp 5.
-Mục tiêu của môn Địa lí lớp 5 là hình thành cho học sinh một số biểu tượng, khái niệm, mối quan hệ địa lí đơn giản và bước đầu hình thành, rèn luyện một số kĩ năng địa lí. Do đó :
Một trong những nhiệm vụ của người giáo viên là phải biết cách hình thành ở học sinh những biểu tượng và khái niệm địa lí, giúp học sinh xác lập các mối quan hệ địa lí trên cơ sở đó nắm vững các kiến thức địa lí .Vì vậy theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, các phương tiện dạy học như bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng số liệu được sử dụng như một nguồn cung cấp kiến thức cho học sinh tự tìm tòi, phát hiện những kiến thức và hình thành rèn luyện một số kĩ năng bộ môn chứ không chỉ để minh họa cho lời giảng của giáo viên.
Như vậy bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng số liệu là phương tiện trực quan, là đối tượng để học sinh chủ động, tự lực đến mức tối đa hứng thú khai thác kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
b.Thực trạng hiện nay
-HS lớp 5 sử dụng bản đồ, biểu đồ, lược đồ, xử lí bảng số liệu không thành thạo.
-HS lớp 5 xem bản đồ, biểu đồ, lược đồ, xử lí bảng số liệu một cách qua loa lấy lệ, vẫn giữ tình trạng học vẹt, chỉ đọc thuộc phần kênh chữ trong sách giáo khoa.
-Các em xem môn nhẹ môn Địa lí, coi bộ môn Địa lí là môn phụ dẫn đến các em không chuẩn bị đồ dùng học tập, không học bài, làm bài cũ, không đọc, soạn bài mới trước khi đến lớp.
-Do điều kiện gia đình các em ở vùng còn nhiều khó khăn về vật chất, bố mẹ ít quan tâm đến việc học hành của con cái, các em còn hờ hững với việc học, chưa có ý thức hình thành khả năng tự học, tự rèn, khả năng tư duy kém.Do vậy, việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khả năng tiếp thu bài, mở rộng các kiến thức về địa lí từ việc khai thác thông tin trên bản đồ, biểu đồ, lược đồ, bảng thống kê, bảng số liệu kém.
-Giáo viên dạy chay không dùng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu, không cập nhật được số liệu trong năm hiện tại hoặc chưa khai thác hết tác dụng của biểu đồ, bản đồ, lược đồ, bảng số liệu. Quan niệm dạy phần địa lí dân cư, kinh tế tách biệt với phần địa lí tự nhiên. Sử dụng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, xử lí bảng thống kê không hiệu quả, chưa phát huy cao tính tích cực của học sinh, chưa thu hút các em hứng thú trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khai thác thông tin trên bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, lược đồ.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản