Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 4 tài liệu

0
461
lượt xem
27
download
Xem 4 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS

Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của quý thầy cô giáo và cán bộ quản lý. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS này sẽ giúp ích cho công việc của quý bạn đọc.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS

Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS dưới đây:

 A. Đặt vấn đề
Trong chương trình địa lý THCS có rất nhiều kỹ năng cần rèn luyện cho học sinh. Kỹ năng là một trong những điều cần thiết cho môn học địa lý, đặc biệt trong phần địa lý lớp 7, khi học sinh mới bắt đầu làm quen với chương trình học mới của cấp 2, các kỹ năng còn là điều hoàn toàn mới mẻ. Vì vậy cần hướng cho các em làm quen một cách nhẹ nhàng, gây hứng thú thực sự để có sự yêu thích môn học.
Môn Địa lý 7 nhằm giúp học sinh có những kiến thức phổ thông cơ bản, cần thiết về các môi trường địa lý và các hoạt động của con người ở trên trái đất cũng như các châu lục, góp phần hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục tư tưởng, tình cảm đúng đắn, giúp cho học sinh bước đầu vận dụng kiến thức địa lý để ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh, phù hợp với yêu cầu của đất nước và thế giới trong thời đại mới.
Vì vậy, việc rèn luyện những kỹ năng địa lý là rất cần thiết cho việc học tập đồng thời cũng chuẩn bị kỹ năng cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp trên. Có rất nhiều kỹ năng cơ bản cần phải luyện cho học sinh trong quá trình dạy Địa lý 7. Một trong những kỹ năng quan trọng đó là : “ Kỹ năng về cách đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa”.
Đây là kỹ năng rất cơ bản, cần thiết khi học Địa lý 7, nó đòi hỏi học sinh phải nắm vững nội dung đã học. Nó giúp học sinh có thể dựa vào biểu đồ nêu được về đặc điểm chế độ nhiệt, chế độ mưa, sự phân bố của nó và ngược lại cũng có thể lập được biểu đồ dựa vào số liệu cho sẵn. Đây cũng là nội dung được làm nhiều trong các tiết thực hành, và nội dung này cũng xuyên suốt trong quá trình học tập môn địa lý của các em cho mãi về sau.
Trên thực tế, học sinh lớp 7 phần lớn đều chưa thạo kỹ năng quan trọng này. Thường học sinh lúng túng trong cách đọc biểu đồ, lẫn giữa nhiệt độ và lượng mưa, lẫn cột số liệu có sẵn, hoặc nếu đọc được thì các em lại chưa xác định được thời gian các mùa trong năm. Việc rèn cho học sinh cách đọc biểu đồ lượng mưa và nhiệt độ là một trong những trọng tâm về thực hành địa lý 7. Do đó tôi xin chọn đề tài : Rèn kỹ năng đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa trong chương trình địa lý cho học sinh lớp 7 ” Trong bài viết nhỏ này, tôi xin được đưa ra một số phương pháp giải quyết vấn đề cụ thể mà tôi đã áp dụng thành công trong các tiết dạy Địa lý 7 trong những năm vừa qua.

Bạn có thể tải miễn phí BST Sáng kiến kinh nghiệm môn Địa lý THCS này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản